เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และชุด PCT5 ร่วมกันจับกุม นายนพสร (สงวนนามสกุล) หรือ ป๊อบ บึงสามพัน อายุ 31 ปี ที่ จ.เพชรบูรณ์ ในข้อหาฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด

สืบเนื่องจากเดิมทีผู้ต้องหามีอาชีพขายของตามตลาดนัดย่านปากเกร็ด แต่เนื่องจากประสบปัญหาขายของขาดทุนจนเงินลงทุนหมด จึงเริ่มคิดนำโทรศัพท์มือถือที่ตนมี ไปลองโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กในปี 2560 โดยขณะนั้นมีผู้สนใจติดต่อซื้อมาหลายคน จึงทักขายให้กับทุกคนที่สนใจ โดยใช้บัญชีธนาคารส่วนตัวในการรับเงิน แต่ไม่ส่งสินค้าให้ ต่อมาจึงเริ่มขายสินค้าอย่างอื่นมากขึ้น เช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก, กล้องถ่ายรูป, เครื่องโปรเจคเตอร์, ฟิล์มถ่ายรูป, หนังสือนิยายหายาก, เสื้อวงดนตรีต่างๆ โดยหาภาพถ่ายสินค้าต่างๆ มาจากอินเทอร์เน็ตโดยที่ตนไม่มีสินค้าจริง เพื่อมาโพสต์ขายผ่านทาง Marketplace ของเฟซบุ๊ก, กลุ่มหนอนหนังสือ, กลุ่มซื้อขายแลกเปลี่ยนหนังสือมือสอง, กลุ่ม Instax Mini (Thailand), กลุ่มชมรมคนรักโปรเจคเตอร์ Xiaomi/Wanbo/XGIMI, กลุ่มประมูล กล้อง เลนส์ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกล้องและเลนส์, กลุ่มซื้อขาย เลนส์มือหมุน, กลุ่มตลาดซื้อ-ขาย คนรักกล้องฟิล์ม เลนส์ มือหมุน และอุปกรณ์, กลุ่มชมรมคนรัก, กล้องโพลารอยด์, กลุ่มซื้อขายกล้องฟิล์มโคราช, กลุ่มเสื้อวง เสื้อยืดวินเทจ (ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนประมูล), กลุ่มตลาดกล้อง Pentax, กลุ่มกล้องมือสอง และอีกกว่า 200 กลุ่ม มีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อประมาณเดือนละ 30 ราย มูลค่าความเสียหายแต่ละรายประมาณ 500 ถึง 3,000 บาท มูลค่าความเสียหายรวมในช่วง 6 ปี ที่เริ่มก่อเหตุมากกว่า 3 ล้านบาท โดยเงินที่ได้มาส่วนใหญ่นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน, เที่ยวเตร่, ยาเสพติด, เลี้ยงแมว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.สวนพริกไทย ภ.จว.ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปัจจุบันนายนพสร มีชื่อติดอยู่ในแบล็กลิสต์บัญชีคนโกง บุคคลเฝ้าระวัง, บุคคลอันตรายในการหลอกซื้อขายสินค้าทางโลกออนไลน์ จำนวนมาก

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า คดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก จับเป็นกลุ่มขอความช่วยเหลือผ่านเพจเรา ถือว่าเป็นคนร้ายโคตรโกง โกงทุกอย่าง ร่วม 200 กลุ่ม สร้างความเดือดร้อน เบื่อหน่ายกับคนหากินสุจริต จึงขอแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชน ได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.