จอช เกตส์ พิธีกรชื่อดังจากรายการ Expedition : Unknown ของช่องรายการสารคดีดิสคัฟเวอรี โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เผยว่าเขาเคยดำน้ำในเรือไททันที่กำลังสูญหายอยู่ในตอนนี้มาก่อนแล้ว และเตรียมจะดำลงไปดูซากเรือไททานิก ซึ่งเขาชี้ว่าเป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่จะได้ถ่ายภาพของซากเรือที่จมอยู่ก้นมหาสมุทร อย่างไรก็ตาม เขาได้ปฏิเสธที่จะดำลงไปในรอบที่ 2 เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย หลังจากที่พบว่าเรือไททัน “ทำงานได้ไม่ดีนัก” ตอนที่เขาดำลงไปพร้อมเรือในตอนแรก

นอกจากนี้ เขายังชี้ว่ายังมีเรื่องลึก ๆ อีกมากเกี่ยวกับประวัติการสร้างและออกแบบเรือดำน้ำไททันซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผยแก่สาธารณชน ซึ่งมีหลายส่วนที่ “น่ากังวล”

เกตส์ เขียนบททวิตเตอร์ ระบุว่า ทริปที่เขามีโอกาสดำน้ำทะเลด้วยเรือไททันนั้นเป็นขั้นตอนของการเตรียมพร้อมเรือ ก่อนที่จะดำลงไปที่ซากเรือไททานิกจริง ๆ เป็นครั้งแรก โดยผู้ที่ร่วมลงเรือไปกับเขาคือ สต็อกตัน รัช ซีอีโอของโอเชียนเกต ซึ่งอยู่ในเรือไททันที่สูญหายในการดำลงสู่ใต้ทะเลครั้งล่าสุดด้วย

เกตส์ กล่าวว่า เรือไททันขับเคลื่อนได้ไม่ดีนักตอนที่เขาลงไปในเรือครั้งแรก ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจที่จะสละโอกาสงามที่จะได้ถ่ายภาพซากเรือไททานิกในการดำรอบสอง เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง

นอกจากนี้ ยังมีชาวทวิตเตอร์ถามเขาถึงเหตุผลของคนที่อยากจะดำน้ำลงไปดูซากเรือไททานิก ซึ่ง เกตส์ ก็อธิบายว่า เรือไททานิกนั้นดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกนับตั้งแต่คืนที่มันจมสู่ก้นทะเล มันคือแคปซูลกาลเวลาจากอีกยุคสมัยหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ และยังต้องใช้ความกล้าอย่างมากที่จะลงไปใต้ทะเลลึกขนาดนั้น 

เกตส์ ยังกล่าวถึงกลุ่มคนที่สูญหายไปกับเรือไททันว่าเขาขอภาวนาให้คนที่อยู่ในเรือไททันทุกคนและขอให้ผลลัพธ์ของการค้นหาและกู้ภัยเป็นไปด้วยดี

อนึ่ง การกู้เรือไททัน ซึ่งหายไปตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมากำลังเดินหน้าอย่างเร่งด่วนด้วยความช่วยเหลือจากนานาชาติ เนื่องจากความกังวลเรื่องปริมาณออกซิเจนสำหรับผู้โดยสารและลูกเรือที่คาดว่าจะหมดลงภายในวันนี้ (22 มิ.ย. 2566) 

แหล่งข่าว : deadline.com

เครดิตภาพ : Twitter / @joshuagates