กรณี นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าวางยาล้างหนี้เหยื่อกว่า 15 ราย ได้ยุติการตั้งครรภ์จากสาเหตุครรภ์เป็นพิษ ชีพจรเด็กในครรภ์ไม่เต้น และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง เผย ‘แอม ไซยาไนด์’ รับไม่ได้แท้งลูกครั้งแรก ชี้ไร้เศร้า-เครียด

ความคืบหน้าต่อมา เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 23 มิ.ย. น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ “ทนายพัช” ทนายความของ “แอมไซยาไนด์” เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์” ว่าเพิ่งทราบเรื่องแอมแท้งลูก 7 เดือน เมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ได้รับมอบอำนาจจากคุณพ่อและคุณแม่ของแอม ให้ดำเนินการเรื่องชันสูตรร่างทารกเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง เพราะต้องมีสาเหตุที่ทำให้แท้ง อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการสอบสวนอีกด้วย จึงเป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้หายสงสัย โดยในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. ตนพร้อมด้วย พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ รองอ๊อฟ อดีตสามีแอม จะเดินทางไปที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อยื่นหนังสือให้มีการชันสูตรร่างทารกของลูกความ เพราะในรายละเอียดต้องดูว่าเด็กอายุครรภ์ 7 เดือน ชิ้นส่วนอวัยวะครบหรือไม่ เป็นมนุษย์แล้วหรือไม่ โอกาสแท้งมีหรือไม่ในช่วงอายุครรภ์นี้

ส่วนกรณีที่ทางราชทัณฑ์ระบุว่า แอม ครรภ์เป็นพิษ ก็ตั้งคำถามต่อว่า ครรภ์เป็นพิษ เกิดจากสาเหตุอะไร และตนก็ได้ยินต่อๆกันมาว่ามีการแจ้งให้นำทารกไปเผา ซึ่งมองว่าจะนำไปเผาได้อย่างไร การเสียชีวิตไม่น่าง่ายแบบนั้น หากสงสัยการเสียชีวิตก็มีกฎหมายรับรองให้ว่าประชาชนที่เป็นญาติหรือได้รับมอบอำนาจ สามารถดำเนินการขอชันสูตรศพได้ อีกทั้งยังมี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ส่วนกรณีที่ตนจะเข้าไปเยี่ยมแอมได้หรือไม่นั้น ปกติหากจะเข้าไปเยี่ยมจะต้องทำหนังสือแจ้งทางราชทัณฑ์ เพื่อขออนุญาตเข้าเยี่ยม จึงทำให้ตนไม่รู้ว่าขณะนี้สภาพจิตใจของแอมเป็นอย่างไรบ้าง ขอให้ได้พูดคุยกับเจ้าตัวก่อน

ทั้งนี้ ทนายพัช ยังเผยด้วยว่า ในส่วนของแก้ว เพื่อนแอม ที่ยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเนื่องจากทราบมาว่า พราะเจ้าตัวถูกกันไว้เป็นพยานโดยพนักงานสอบสวน แต่ถ้าไม่เชื่อฟังก็อาจจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาได้.