โทมัส และ ฮันนาห์ มาเซตติ สองสามีภรรยาจากเมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ประกาศตัวชัดเจนว่าเกลียดเพลง ‘Last Christmas’ ของ Wham! วงดูโอ้ป๊อปชื่อดังในอดีต อย่างสุดหัวใจ จนกระทั่งตัดสินใจเปิดเพจระดมเงินทุนเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงนี้ จะได้เป็นผู้มีสิทธิระงับการเผยแพร่เพลงนี้

ฮันนาห์ วัย 33 ปี ปัจจุบันเป็นจิตรกร ให้สัมภาษณ์ว่า เธอเริ่มเกลียดเพลงนี้ตั้งแต่ 13 ปีก่อน เมื่อเธอทำงานในร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ที่มีการเปิดเพลงนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นประจำทุกวันในช่วงเทศกาลคริสต์มาส 

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีที่แล้ว เธอได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ ถึงความเกลียดชังที่เธอมีต่อเพลงนี้ และกล่าวว่า เธอยินดีจ่ายเงินเพื่อจะได้ไม่ต้องฟังเพลงนี้อีกตลอดชีวิต ซึ่งจุดประกายให้เธอตั้งเพจระดมทุนเพื่อซื้อลิขสิทธิ์เพลงขึ้นมา และได้สิทธิในการนำเพลงนี้ออกจากการเผยแพร่ในทุกแพลตฟอร์ม

ภาพจากหน้าเพจระดมทุนของสองสามีภรรยาสกุลมาเซตติ

สองสามีภรรยาตั้งเป้าหมายไว้ที่ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 520.6 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินขั้นต้นที่จะทำให้พวกเขามีโอกาสเข้าไปเจรจากับบริษัท วอร์นเนอร์ แชปเปล มิวสิก ผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงนี้ในปัจจุบัน ซึ่งหากพวกเขาเจรจาได้สำเร็จ ก็จะทำตามแผนที่วางไว้ ซึ่งก็คือนำมาสเตอร์ที่บันทึกเสียงเพลงนี้ไว้ไปทิ้งในจุดทิ้งกากนิวเคลียร์ของฟินแลนด์ เพื่อจะได้ไม่ต้องมีใครได้ยินเพลงนี้ต่อไปอีกเป็นเวลา “อย่างน้อย 2 ล้านปี”

ขณะนี้ทั้งคู่ระดมทุนได้ 62,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.15 ล้านบาท) ขณะที่มูลค่าลิขสิทธิ์ของเพลงนี้ในปัจจุบันอยู่ระหว่าง 15-25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 520-867 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ฮันนาห์ และสามียืนยันว่า พวกเขาไม่ได้เกลียดวง Wham! แต่เกลียดเฉพาะเพลงนี้เท่านั้น

แหล่งข่าว : digitalmusicnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, nomorelastchristmas.com