เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจ 191 รับแจ้งเหตุยิงกัน บริเวณทางเข้าหมู่บ้านมณีกาญจน์ ซอยพระยาตรัง 14/4 หมู่ 1 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย จึงประสานตำรวจ สภ.เมืองจันทบุรี เจ้าของพื้นที่รีบรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรโตโยต้าสีขาว ทะเบียน 4 กบ 5469 กรุงเทพมหานคร สภาพมีรอยถูกยิงกระจกหลังแตก กระจกข้างฝั่งคนขับมีรู และซุ้มล้อด้านหลังขวามีรูกระสุน ใกล้กันพบปลอกกระสุนปืนยังไม่ทราบขนาด 2 ปลอกตกอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อนายสามารถ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ชาวไทรโยค จ.กาญจนบุรี มีบาดแผลถูกกระสุนปืนเฉี่ยวบริเวณศีรษะ และน่องขาขวา เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ส่วนอีกรายเป็นแฟนสาว อายุ 20 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ผู้บาดเจ็บทำอาชีพปล่อยเงินกู้ ต่อมามีปัญหาขัดแย้งกับกลุ่มเงินกู้ที่เคยทำงานร่วมกันอยู่ จึงแยกตัวออกมาทำเอง และโดนโทรศัพท์มาข่มขู่ก่อนหน้านี้ว่าให้เลิกเก็บเลิกปล่อยเงินกู้บริเวณพื้นที่นี้ แต่ไม่สามารถหยุดทำได้ เนื่องจากปล่อยเงินลงไปมากแล้ว ก่อนเกิดเหตุขับรถเข้ามาบริเวณที่เกิดเหตุ มีรถยนต์ 2 คัน ขับประกบปิดหน้าปิดหลัง จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ให้ตกลงจากรถ แต่ผู้บาดเจ็บไม่ยอมลง ทั้งหมดจึงดึงกระจกแล้วกระชากผู้บาดเจ็บลงจากรถ แล้วร่วมกันรุมทำร้ายบาดเจ็บก่อนขับรถหนีไป

ต่อมาเวลา 18.30 น. วันเดียวกัน (23 มิ.ย.) พ.ต.อ.ประติพัฒน์ ภูมิลี ผกก.สภ.แกลง จ.ระยอง ได้รับการประสานจาก พ.ต.อ.ยอดชาย จำปาทอง รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ให้ช่วยสกัดจับรถยนต์คนร้ายไม่ทราบจำนวน เป็นรถกระบะ 2 คัน และรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ทะเบียน กรุงเทพมหานคร ใช้เส้นทาง ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้ามาทาง อ.แกลง จ.ระยอง จึงแจ้งให้ตำรวจสายตรวจ และชุดสืบสวน สกัดจับทันที กระทั่งเกิดอุบัติเหตุบริเวณหน้าวัดหนองกะพ้อ ถนนสุขุมวิท (ขาเข้า อ.แกลง) ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง ทำให้รถติดเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร จึงไล่ตรวจสอบรถที่ติดการจราจร

กระทั่งพบรถฟอร์จูนเนอร์สีดำทะเบียน ตรงกับที่รับแจ้ง จึงรีบเข้าตรวจสอบพร้อมกับตำรวจจันทบุรีที่ไล่ล่ามาทันพอดี ก่อนให้คนในรถลงมาทั้งหมด 4 คน จึงควบคุมตัวไว้ โดยทั้ง 4 คน ยอมให้ควบคุมตัวพร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ใช่คนร้าย จึงทำการค้นภายในรถ พบปืนสั้น ขนาด 9 มม. 1 กระบอก บรรจุกระสุนเต็มแม็ก เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวพร้อมนำรถมาที่ สภ.แกลง พร้อมทั้งประสานพื้นที่โดยรอบให้ตรวจสกัดรถคนร้ายอีก 2 คัน ที่ยังหลบหนีอยู่ เบื้องต้นทั้ง 4 คน ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุทำร้ายนายสามารถ จึงประสานผู้บาดเจ็บมาชี้ตัวยืนยันก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป