เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแจ้ง แสงกุล หรือผู้ใหญ่แจ้ง อายุ 68 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านตระ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ใกล้กับจุดหลบซ่อนของเสี่ยแป้ง และจุดที่มีการปะทะเกิดขึ้น เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา รวมทั้งนายแจ้ง ยังเป็น 1 ในผู้บุกเบิกชุมชนบ้านตระมาตั้งแต่อดีต และเคยเป็นอดีตทหารพราน หน่วยจู่โจมที่ 42 ค่ายกะช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง รวมถึงเป็นหัวหน้าชุดล่าสังหารกรมทหารพรานที่ 42 ที่เคยต่อสู้ปราบปรามคอมมิวนิสต์ในอดีต ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า ชุมชนบ้านตระ เป็นชุมชนที่มีตำนานตั้งแต่ยุคสมัยก่อนมา บ้านตระเป็นชุมชนที่ “มหาจันทร์” ขุนโจรที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ชอบมาอาศัยอยู่ในบ้านตระ เพราะเป็นพื้นที่สบาย หรือเรียกได้ว่าเป็นชุมชนของขุนโจร ส่วนเสี่ยแป้ง ตนไม่เคยเห็นหน้า แต่ติดตามข่าวมาตลอด รวมไปถึงว่าเสี่ยแป้ง เคยเป็นอดีตทหารพรานค่ายต้นโพธิ์ จ.พัทลุง

การที่ผู้ร้ายเข้าไปอยู่ในชุมชนนั้น หรือบริเวณใกล้เคียง มีอยู่ 3 ประการ 1.ภูมิประเทศง่ายกับการรบต่อสู้ 2.คนที่มาจากพัทลุงจะมีเยอะ 3.จะเป็นคอมมิวนิสต์เก่า ในส่วนนี้จะมีประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะชุมชนบ้านตระเคยเป็นฐานของคอมมิวนิสต์เก่า และเป็นสนามรบมาก่อน อีกทั้งการที่จะเข้าไปอยู่ในนั้นก็มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเดี๋ยวนี้จะไปสอดคล้องกับยาเสพติด เด็กวัยรุ่นติดยาเสพติดเยอะ หากใครเอายาเสพติดไปล่อก็จะสร้างปัญหาตรงนี้

พื้นที่บ้านตระติดอยู่ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ ทิศตะวันตก ติด จ.ตรัง อ.ปะเหลียน เข้าทางน้ำตกโตนตก ทิศเหนือ ติด ต.ผาดำ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ทิศตะวันออก ติด อ.กงหรา อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ทิศใต้ ติด อ.มะนัง อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ในอดีตคนที่ได้หนีออกจากชุมชนบ้านตระเพราะว่าป่วยไข้ทรพิษ ขุนโจรมาก กลัวถูกปล้น จึงออกมาอยู่นอกพื้นที่แทน ส่วนที่จะกดดันให้เสี่ยแป้ง ออกมาได้คือการใช้ความเป็นนักเลง ส่วนใหญ่กำนันผู้ใหญ่บ้านเก่าๆ จะเป็นคนนักเลง คำไหนคำนั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่น่าจะมองมาตรงนี้ก่อนเป็นจุดแรก

ตนมองว่าคดีเสี่ยแป้ง จับได้ไม่ยาก แต่ต้องเอาวิชาโจรเข้ามาใช้ ถ้าเอาวิชาตำรวจต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ถ้าตนยังเป็นผู้ใหญ่บ้านอยู่ เสี่ยแป้ง คงไม่กล้าเข้าในพื้นที่ เพราะในอดีตเอาจริง หากใครเข้ามาจะต้องแจ้งตนให้ทราบก่อนทุกคน โดยบัตรประชาชนชาวบ้านจะต้องอยู่กับตน เพราะจะต้องทำทำเนียบรายชื่อ ครั้งนี้ตนเชื่อว่าหากเสี่ยแป้ง ไม่มีน้ำไม่มีอาหาร ก็น่าจะออกมาในไม่เกิน 2 วัน ถ้าหากปิดล้อมทุกจุดคงจะจับไม่ยาก เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ แต่อย่าลืมว่าเสี่ยแป้ง เคยเป็นอดีตทหารพรานเหมือนกัน

หากเสี่ยแป้ง ใช้กลยุทธ์ของทหารพรานมาใช้ ก็คงจะเพิ่มความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่มากขึ้น ทั้งความกลัวทั้งเลือดนักสู้ ความอดทนกับความกลัวบวกเข้ากันยิ่งทำให้เสี่ยแป้ง ฮึดสู้ได้เหมือนกัน ส่วนที่มีชาวบ้านให้การช่วยเหลือ หากเสี่ยแป้งเป็นลูกหลานตน ตนก็จะไม่ยอมให้ลูกหลานต้องตาย หรือถูกจับเหมือนกัน ตนยอมรับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ยังผิดพลาด เพราะไม่ได้เจาะลึกพื้นที่ โจรต้องสู้กับโจร ไม่แต่งชุดทหารเข้าไป

จุดที่มีการปะทะเมื่อวานนี้ อยู่ห่างจากบ้านตระขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ของฐานปฏิบัติการในอดีต และเป็นพื้นที่ที่เหมาะมากแก่การสู้รบ ก่อนหน้านี้ได้ข่าวว่าเสี่ยแป้ง เคยมาอยู่ในบ้านตระเป็นเวลานานหลายเดือน จนเกิดความผูกพันกับชาวบ้าน แต่ตนไม่ได้ไปสนใจเพราะไม่มีหน้าที่

อย่างไรก็ตาม อดีตผู้ใหญ่แจ้ง ยังให้ข้อมูลอีกว่า พื้นที่บ้านตระ เป็นสถานที่อาถรรพณ์และมีสิ่งลี้ลับตามความเชื่อ หากจะทำการใดให้สำเร็จต้องบนบานเซ่นไหว้ “ทวดเล็ก” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านมาแต่อดีต เพื่อขอให้เปิดทางและทำงานให้ได้อย่างราบรื่น อีกทั้งอดีตหากมีโจรที่คิดร้ายเข้าไปก็จะเสียชีวิตในพื้นที่ทุกราย พร้อมกับมีหลุมศพคนสูง 7 ศอก และมีกุโบร์ 2 แห่ง.