เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 25 มิ.ย.ที่วัดแคนางเลิ้งได้มีการจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพของ นายขุมทอง เปรมมณี หรือน้องเบนซ์ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนราชวินิต ผู้เสียชีวิตจากเหตุถังดับเพลิง Co2 ระเบิด ขณะทำการฝึกซ้อมดับเพลิง ภายในโรงเรียนฯ เมื่อวันที่ (23 มิ.ย.)ที่ผ่าน โดยมี รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม.พร้อมด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางสาวภัสริน รามวงศ์ หรือกาญจ์ ส.ส.เขตดุสิต นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผอ.สำหรับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) และ บิดาและญาติของน้องเบนซ์ และเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสามเสน รวมถึงกลุ่มเพื่อนนักเรียนโรงเรียนราชวินิต เดินทางมาร่วมในพิธี สวดพระอภิธรรมคืนที่สอง

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนมานาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมาพร้อมกับ ส.ส. กาญจ์ ซึ่งเป็นส.ส.เขตบ้านของน้องเบนซ์ ต้องยอมรับว่าเหตุต่างๆ ที่เป็นอุบัติเหตุ จะคิดว่าเป็นเหตุไม่คาดฝันได้อีกต่อไป เพราะมัก ได้ยินคำนี้บ่อยครั้ง ฉะนั้นโรงเรียนจึงต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสักที กรณีเรื่องถังดับเพลิง ซึ่งมีผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญมากมาย ถังประเภทใช้คาร์บอนไดออกไซด์ ห้ามตากแดดหรือวางกลางแดด ซึ่งมีความดันสูงมากทำให้เสี่ยงที่เกิดระเบิดขึ้น รวมถึงเรื่องของไฟฟ้า เรื่องตกท่อระบายน้ำ เครื่องเล่นล้มทับ ประตูล้มทับเด็ก ตกจากที่สูงฯ เรื่องความปลอดภัยทางกายภาพจำเป็นต้องยกเครื่องทั้งหมด แต่เรื่องเร่งด่วนที่สุด คือการติดตามการเยียวยาชดเชย ให้กับครอบครัวของน้องเบนซ์ ซึ่งตนเข้าใจว่ามันทดแทนกันไม่ได้ แต่หากไม่มีการชดเชยหรือรับผิดชอบใดๆก็เป็นสิ่งที่ตนยอมไม่ได้

ส่วนหากว่าจะไม่ให้มีการซ้อมดับเพลิงนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ที่สำคัญต้องดูตรงวัตถุประสงค์ แต่ที่กลัวมาก คือการยกเลิกซ้อมดับเพลิง ตอนแรกคิดว่าทำแบบนั้นไม่ถูกต้องแต่ต้องคิดว่าทำอย่างไรถึงจะซ้อมอย่างปลอดภัย และที่สำคัญต้องตรวจสอบว่าถังดับเพลิงในโรงเรียนผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องหรือไม่ หรือถังดับเพลิงที่มีอยู่เหมาะกับสภาพการใช้งานหรือเปล่า ทั้งสภาพถังยังอยู่ในอายุการใช้งานและมีสภาพดีหรือเปล่า หรือถังหมดอายุ ชำรุดทรุดโทรมไม่เหมาะแก่การใช้งาน ถือเป็นเรื่องสำคัญ

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าถังดับเพลิงประเภทผงหรือของเหลวที่แรงดันไม่สูง ก็จะไม่ได้เป็นอันตราย เพียงแต่ถังประเภทที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะใช้ ในโกดังสินค้าหรือโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะไม่เหมาะกับโรงเรียน ที่มีเด็กเล็กอยู่  อย่างไรก็ตาม ต้องหาคำตอบว่าถัง CO2 ซึ่งเป็นถังแรงดันสูง และมีคำเตือนชัดเจนว่าห้ามวางตากแดด ถ้าหากดำเนินตามผู้เชี่ยวชาญ ตามมาตรฐานความปลอดภัย ก็ไม่ควรจะนำถังมาวางตากแดด แล้วที่สำคัญคงสังเกตเห็นถังประเภทนี้มีการวางแขวนไว้ตามกลางแจ้ง ตำแหน่งสถานที่วางก็ผิดจากมาตรฐานความปลอดภัยที่จำเป็น ก็คงต้องยกเครื่องใหม่ทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีภาพประชาชนนำถังดับเพลิงที่มีอยู่ตามบ้านไปทิ้งนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนก็ได้ติดตามข่าวอยู่แต่อย่างไรก็ตามขอให้ ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้อง ว่าจะมีถังแบบความดันสูงและถังทั่วไปแบบที่ใช้เคมีอยู่ด้านใน หรือสังเกตง่ายๆ ลักษณะถังที่มีเกย์หรือมาตรวัดก็จะเป็นถังแรงดันต่ำหรือถังสีเขียวจะมีของเหลวอยู่ด้านใน หรือถังแดง แต่หากถัง Co2จะมีขนาดใหญ่จะไม่มีเกย์วัดซึ่งจะต้องใช้งานในโกดังหรือในที่ร่ม