เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พ.ต.ท.ประเสริฐ รัศมี สวป. สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเหตุมีชายคุ้มคลั่งใช้อาวุธปืนไปข่มขู่ญาติแล้วหลบหนีไปพร้อมกับแฟนสาว อยู่บริเวณกระท่อมกลางนาหมู่ 2 ต.ปากจั่น อ.นครหลวง เกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมอุปกรณ์ในการควบคุมตัว และประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ ไปให้การสนับสนุน ปิดล้อมพื้นที่

ทันทีที่ไปถึง ชาวบ้านได้ให้ข้อมูลว่า พบเห็นผู้ก่อเหตุ คือ นายมอส อายุ 28 ปี และแฟนสาว ชาวต่างด้าว เข้าไปหลบซ่อนอยู่ในบริเวณกระท่อมกลางทุ่งนา ในมือถืออาวุธปืนหรือมีด ไม่ทราบขนาด เพราะพันผ้าเอาไว้ เจ้าที่ตำรวจนำกำลังเตรียมที่จะเข้าไปเพื่อเจรจา แต่นายมอส ไหวตัวทัน พาแฟนสาว หลบหนี เดินเลาะไปตามคันนากลางทุ่งนา ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังปิดล้อมทุ่งนาทางขึ้นลงเข้าออกทุ่งนา จนพบเห็น นายมอส พยายามพูดคุยเกลี้ยกล่อม แต่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้ามาใกล้ โดยบอกว่าตนไม่ได้ทำร้ายใคร เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในครอบครัวให้ทุกคนถอยออกไปไม่ต้องมายุ่งแล้วตนจะเดินกลับบ้าน จังหวะนั้น นายมอส ทำท่าทาง แกละผ้าที่พันอาวุธปืนออก เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังออกมา เกรงว่า แฟนสาวของนายมอส และเจ้าหน้าที่จะเกิดอันตราย โดยได้สังเกตการณ์อยู่ในระยะห่างจนเวลาผ่านไปประมาณ 5 ชั่วโมง

ต่อมา นายมอส ได้พาแฟนสาวเดินเข้าไปในบ้านของญาติ ซึ่งเป็นร้านขายของชำ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเจรจาอีกครั้ง พร้อมกับพาแม่ของนายมอส เข้ามาพูดคุยเจรจาด้วย โดยนายมอส บอกว่า น้อยใจที่พี่ชายเข้ามาในบ้านแล้วดุด่าหาว่าไม่ทำอะไร เอาแต่นอน แล้วก็ไล่แฟนสาวออกจากบ้านด้วย รวมถึงเกิดความโมโหที่พี่ชายแจ้งตำรวจมาจับ ซึ่งระหว่างที่กำลังพูดคุยเจรจากันอยู่ ท่าทางนายมอส เริ่มสงบลง และยอมพูดคุยด้วยดี เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจเข้าควบคุมตัวไว้ได้ พร้อมกับอาวุธมีดดาบแบบซามูไร

สอบถามนายไพฑูรย์ ชูมาลัยวง อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ปากจั่น กล่าวว่า นายมอส เป็นลูกบ้านของตน มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ชอบทำลายข้าวของและคนในครอบครัว เคยเข้าโครงการบำบัดยาเสพติดแต่ก็ไม่ยอมเลิก จนกระทั่งวันนี้ได้รับประสานงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีชายคลั่งและมีอาวุธปืนติดตัวมาหลบซ่อนอยู่บริเวณกระท่อมกลางทุ่งนา จึงออกมาตรวจสอบพบว่าเป็นนายมอส ก็พยายามจะเข้าไปพูดคุยแต่ต้องผงะ เนื่องจากเห็นที่มือมีอาวุธ แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นอาวุธปืนหรืออะไร จึงต้องยอมถอยร่นออกมา พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ระวังตัวในการเข้าควบคุม

ด้านแฟนสาว ซึ่งเป็นชาวต่างด้าวถึงกับร้องไห้โฮ บอกว่า ตนเองกับสามีไม่ได้ทำอะไรผิด เพียงแต่ว่าสามีน้อยใจที่ถูกพี่ชายด่าทอ และพยายามจะไล่ตนออกจากบ้าน โดยเข้าใจว่าแม่และพี่ชายแจ้งตำรวจมาจับ สามีจึงพาตนออกไปอยู่ที่กระท่อม แล้วพยายามจะใช้เชือกรัดคอฆ่าตัวตาย แต่ตนห้ามไว้ก่อน.