วันที่ 26 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊ก แพทย์สาว โพสต์ข้อความระบุว่า “ขอเขียนด้วยความเคารพค่ะ ปัจจุบันหมอไทยโดยเฉพาะน้องๆ อินเทิร์น โดยทั่วไปทำงานเดือนละสามสิบ-สามสิบเอ็ดวันไม่มีวันหยุด เสาร์อาทิตย์ ส่วนใหญ่แม้ไม่ได้อยู่เวรเริ่มเช้าเลิกบ่าย เป็นแบบนี้ทั้งปี ลองสมมุติว่า หมอสองคนสลับเวร คนละสิบห้าเวร แปลว่า เดือนหนึ่งทำงาน ในเวลาถึง 16.00 น. ถ้าเคลียร์เคสไม่จบ ต้องทำให้จบทั่วๆ ไปเลยเสร็จ สองสามทุ่มทุกวัน เสาร์อาทิตย์มาทำงานเช้า เสร็จเที่ยงนี่ไปแก้บนแล้ว

ทีนี้ถ้าอยู่เวร แปลว่าข้ามวันข้ามคืนเลย แปลว่าเอาจริงๆ หมอทั่วไปทำงานทุกวัน ทั้งเดือน ทั้งปี ไม่มีใครอยากรับเวรเพื่อเงิน แต่คนไม่มีก็จำเป็นต้องอยู่ เพราะไม่อยู่ไม่มีใครทำแทน ไม่นับงานในเวลา แต่ความเร่งด่วนกดทับความเครียดสะสม เจ็บไข้ไม่สบาย เกินร่างกายมนุษย์ปกติรับไหว

ปีๆ หนึ่ง หมอขับรถชนเสียชีวิต หลายราย จบแค่ให้ระวัง…ถ้าให้หมอนอนพัก หมอผู้หญิงห้องพักพอไหม ตอนปีห้า เรานอนห้องพักแพทย์หญิงครึ่งเดือน กลางห้องอายุรกรรมชายและอื่นๆ อีกมาก แพทย์ส่วนใหญ่ไม่ได้ขออะไรมากมาย ถึงขั้นขอรถรับส่ง แต่อย่างน้อยขอความเข้าใจและเคารพให้เกียรติในฐานะ คนทำงาน ก็เพียงพอแล้วค่ะ ระบบที่ดี จะไม่มีใครต้องทำงานเพราะ ‘เป็นคนดี’

ขอบคุณข้อมูลและภาพ แพทย์สาว