เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายวิรัตน์ รัตโส เจ้าของร้านวิรัตน์เฟอร์นิเจอร์ ตลาดโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่ามีคนเก็บสะสมอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล น้ำหนักรวมกว่า 50 กิโลกรัม จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณหน้าร้านวิรัตน์เฟอร์นิเจอร์ มีนายประพฤติ ศรีทัดรัตน์ อายุ 48 ปี หรือหมอสิงห์ หมอนวดริมชายหาด และรับจ้างทั่วไป ชาวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นำวัตถุที่อ้างว่าเป็นอ้วกวาฬหลากหลายชนิด หลายขนาด ใส่อยู่กล่องพลาสติกและกระเป๋าเสื้อผ้า บรรทุกมาในรถ จยย.พ่วงข้างเต็มคัน

โดยนำมาโชว์พร้อมอธิบายว่าเป็นอำพันทะเลชนิดต่างๆ เช่น อำพันหนวดหมึกยักษ์ อำพันทองไข่หมึก อำพันเกสรดอกไม้ อำพันทองบ้วนปลา ฯลฯ พร้อมกับให้คนที่มาดูร่วมพิสูจน์เบื้องต้นด้วยการนำเข็มลนไฟ แล้ววางบนอ้วกวาฬ และใช้ไฟแช็กจุด พบว่าผิวอ้วกวาฬที่โดนความร้อนจะละลายในทันที ซึ่งผิวที่ละลาย มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลคาราเมล มันวาว และมีความเหนียวยืดอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่กลิ่นนั้น คนที่ดมก็บอกความหอมคล้ายไม้หอมบ้าง หอมแบบแปลกๆ บ้าง ส่วนขนาดนั้นมีตั้งแต่ก้อนเล็กไปถึงก้อนที่ใหญ่สุดน้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม รวมน้ำหนักกว่า 50 กิโลกรัม ซึ่งหากพิสูจน์ว่าเป็นของแท้นั้น จะมีราคามากกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งสร้างความสนใจให้กับคนที่ผ่านไปมาและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่มาร่วมดูร่วมชม ซึ่งบอกว่าไม่เคยเห็นของจริงมาก่อน เคยเห็นแต่ในข่าว

นายประพฤติ เปิดเผยว่า ได้มาเช่าบ้านของนายวิรัตน์ อยู่ในตำบลโคกกลอย ประมาณ 6-7 ปีแล้ว โดยอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเลนั้น เก็บสะสมมานาน 5-6 ปี แล้ว ครั้งแรกที่เจอตอนไปเดินเล่นที่ชายทะเลหาดนาใต้ แล้วเจอมาก้อนหนึ่ง เมื่อจับขึ้นมาเหมือนกับมีเสียงบอกในใจว่าอันนี้ที่จะทำให้รวย หลังจากนั้นในช่วงหน้ามรสุมคลื่นลมแรง ก็จะออกไปเดินชายหาดหาเป็นประจำ โดยหาตั้งแต่หาดท้ายเหมืองจนถึงหาดบางขวัญ ซึ่งมั่นใจว่าของทุกชิ้นที่สะสมไว้ เป็นอ้วกวาฬหรืออำพันทะเลอย่างแน่นอน ทั้งตรวจสอบจากอินเทอร์เน็ต สอบถามผู้รู้ และเคยให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียดู ก็บอกว่าใช่ ขณะบางชิ้นเอามาหลอมด้วยความร้อน ก็ละลายเป็นน้ำหอม ซึ่งวันนี้ที่นำมาเปิดเผย เพราะอยากจะขายให้ผู้ที่สนใจ เพื่อนำเงินมาสร้างบ้านอยู่อาศัย โดยมอบหมายให้นายวิรัตน์ เป็นผู้ติดต่อซื้อขาย

นายวิรัตน์ กล่าวว่า มั่นใจ 90 เปอร์เซ็นต์ว่าเป็นของแท้ โดยได้เตรียมส่งพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์กับทางศูนย์วิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้ได้ผลรับรองแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งล่าสุดพบว่ามีผู้สนใจติดต่อขอดูภาพ พร้อมขอซื้อผ่านทางลูกสาวแล้วหลายราย ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้ที่สนใจนั้น อยากให้มาชมมาพิสูจน์ พร้อมสามารถซื้อแบบเหมาทั้งหมด และแบบเป็นชิ้นก็ได้ โดยติดต่อได้ที่ร้านวิรัตน์เฟอร์นิเจอร์ ตลาดโคกกลอย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา หรือทางโทรศัพท์ 08-7628-0220, 08-1676-5181

อำพันทะเล (Ambergris) คือ ขี้/อ้วก ของวาฬหัวทุย (ขึ้นอยู่กับวาฬจะขับออกมาทางไหน) เกิดจากอาหารที่วาฬกินเข้าไป คือจำพวกหมึก แต่ร่างกายของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากปลาหมึกได้ ทำให้ไขมันของหมึกสะสมอยู่ในลำไส้ จนร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาพร้อมอุจจาระ หรือสำรอกไขมันออกมาลอยอยู่ในทะเล อำพันทะเล ถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้น้ำหอมมีกลิ่นคงทน