สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่าประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต ผู้นำเปรู แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันเสาร์ เกี่ยวกับการที่ตำรวจและอัยการในกรุงลิมา ใช้อำนาจตามหมายศาล ยกกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของเธอ และทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อค้นหานาฬิกาข้อมือโรเล็กซ์ หลายเรือน ซึ่งพนักงานสอบสวนกล่าวว่า ผู้นำเปรูไม่ได้ระบุในบัญชีรายการทรัพย์สิน “เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ไม่สมควรอย่างร้ายแรง และโดยพลการ”


ทั้งนี้ โบลูอาร์เตยังคงปฏิเสธเปิดเผยที่มาที่ไปของนาฬิกาหรูแต่ละเรือน แต่กล่าวว่า เธอจะมอบคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรให้แก่อัยการ ภายในวันที่ 5 เม.ย. ที่จะถึง และยืนยันว่า แม้เป็นการชี้แจงเป็นตัวอักษร “แต่จะเป็นการแถลงผ่านคำสาบาน”


ขณะที่อัยการกล่าวว่า พบนาฬิกาหรูประมาณ 10 เรือน ที่เนียบประธานาธิบดี ซึ่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลและถ่ายภาพนาฬิกาแต่ละเรือนเพื่อเป็นหลักฐาน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของพนักงานสอบสวนเกิดขึ้น หลังสื่อท้องถิ่นบางแห่งของเปรูเสนอรายงาน ในเดือนนี้ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่โบลูอาร์เต ซึ่งแทบไม่ได้รับความนิยมจากชาวเปรู สวมนาฬิกาข้อมือราคาแพง ระหว่างร่วมงานหลายงาน โดยที่นาฬิกาแทบไม่ซ้ำเรือนกัน


ด้านทำเนียบรัฐบาลเปรูออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า โบลูอาร์เต วัย 61 ปี “ไม่เคยและไม่มีวันทุจริต” ส่วนแหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าพนักงานสอบสวนสงสัยเกี่ยวกับ แหล่งที่มาของนาฬิกาหรูทั้งหมด ซึ่งผู้นำเปรูได้รับ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีด้านการพัฒนา เมื่อปี 2564 โดยช่วงเวลาของการตรวจสอบครอบคลุมจนถึงเดือนธ.ค. 2565 เมื่อโบลูอาร์เตขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี หลังสภาลงมติถอดถอนประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโญ ผู้นำในเวลานั้น จากข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน.

เครดิตภาพ : AFP