จากกระแสข่าวที่บนโลกออนไลน์มีการแชร์ประเด็น ทานเมล็ดมังคุดลดอาการปวดเข่า ทำให้หลายคนที่ได้รับข่าวสาร ต่างพากันเชื่อและบอกต่อกันมากมาย จึงทำให้ในเวลาต่อมา ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่หลายคนรู้จักกันดีคือเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก @อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ด้วยว่า

กินเมล็ดมังคุด รักษาอาการปวดเข่า เป็นข่าวปลอมครับ ยังมีการแชร์ข้อความทำนอง ยาผีบอก แบบนี้อยู่เรื่อย ๆ นะครับ อันนี้บอกว่า แก้อาการข้อเข่าปวด ถึงกินกลูโคซามีนหมดเป็นกล่อง ๆ ก็แก้ได้ชั่วคราวเท่านั้น นี่เลยกินมังคุดให้เคี้ยวเมล็ดให้ละเอียดกินเข้าไปด้วย อย่าคายทิ้ง กินมังคุดวันละกิโล ติดกัน 7 วัน หายจากปวดเข่ามา 5 ปีแล้ว? ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องจริงอะไรนะครับ เป็นแค่ข่าวลือข่าวปลอมเท่านั้น ไม่ได้มีงานวิจัยอะไรสนับสนุนเลย”

ก่อนนี้ในปี พ.ศ. 2558 ก็เคยมีข่าวว่า รศ.รัชนี คงคาฉุยฉาย อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ โดยระบุว่า ถึงแม้ว่าในเนื้อมังคุดนั้น พบว่ามีสารกลุ่มโพลีฟีนอล (polyphenols) ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพ ในการต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดภาวะการอักเสบได้ดี ทำให้เนื้อมังคุดจึงมีประโยชน์ในแง่การป้องกันโรค และบรรเทาภาวะการอักเสบได้ (แต่ไม่ใช่เอาไปรักษาโรค)

แต่ที่แชร์กันว่า การเคี้ยวทานเมล็ดมังคุดจะช่วยแก้ปัญหาโรคปวดข้อเข่า นั้นไม่คิดว่าจะเป็นความจริง เพราะยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่สามารถนำมากล่าวอ้างหรือสนับสนุนได้ อีกทั้งจากการศึกษา ก็ยังไม่พบว่ามีสารใดในมังคุด ที่สามารถบรรเทาอาการปวดเข่าดังกล่าวได้ด้วย

ซึ่งสอดคล้องกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้เคยชี้แจงไว้เช่นกันว่า เมล็ดมังคุดกินรักษาอาการปวดข้อเข่านั้นเป็นข่าวปลอม โดยระบุว่า ไม่พบข้อมูลวิชาการและการศึกษาวิจัย ที่พบว่า การรับประทานเมล็ดมังคุดโดยการเคี้ยวเมล็ดให้ละเอียดพร้อมกับการรับประทานเนื้อมังคุดวันละ 1 กิโลกรัม ติดต่อกัน 7 วัน สามารถช่วยรักษาอาการปวดข้อเข่าได้

มังคุดมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Garcinia × mangostana L. อยู่ในวงศ์ Clusiaceae ลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นไม้ต้น สูงถึง 30 เมตร ทรงพุ่มรูปกรวย ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม เนื้อใบหนาคล้ายแผ่นหนัง แผ่นใบรูปไข่ รูปรีแกมขอบขนาน กว้าง 6-11 ซม. ยาว 15-25 ซม. ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน ด้านล่างสีอ่อนกว่า ดอกเดี่ยวหรือออกเป็นคู่ ออกที่ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกสมบูรณ์เพศ หรือดอกแยกเพศ กลีบเลี้ยงสีเขียวแกมเหลือง กลีบดอกสีแดงฉ่ำน้ำ ผลสดค่อนข้างกลมมีกลีบเลี้ยงติดเป็นขั้ว ผลๆ หนึ่งจะมีเมล็ดอยู่ประมาณ 1-6 เมล็ด เมล็ดมีความยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 1.6 เซนติเมตร

ส่วนงานวิจัยที่เคยมีทำเกี่ยวกับเมล็ดและเนื้อมังคุดนั้น พบเพียงรายงานการศึกษาวิจัยในหลอดทดลอง พบว่าสารสกัดเมล็ดมังคุดด้วยเมทานอล 70% สามารถต้านเชื้อแบคทีเรีย ได้ผลดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับเปลือกผล และเนื้อผลตามลำดับ

ดังนั้น ประชาชนจึงควรยึดหลักการบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมและบริโภคอาหารที่หลากหลาย ไม่ควรหลงเชื่อข่าวปลอมดังกล่าว หากประสงค์ใช้สมุนไพรในการรักษาอาการปวดเข่า หรือเพื่อดูแลสุขภาพ ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์แผนไทย ผู้มีใบประกอบวิชาชีพรองรับข้อเท็จจริง…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์