เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “กัน จอมพลัง” ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า “น้องอายุ 16 จากสุราษฎร์ธานี ทักมาขอให้ผมช่วย ถูกเพื่อนเอาคัตเตอร์กรีดหน้าจากเบ้าตาถึงลำคอต่อด้วยกรีดแขนและท้อง ในโรงเรียน น้องเล่าว่าครูไม่ยอมเรียกรถพยาบาลแต่ไปส่ง รพ. เอง และพยาบาลมาบอกน้องว่า ครูขอพยาบาล ว่า อย่ากระจายเรื่อง และให้ลงเป็นอุบัติเหตุ เพราะกลัว รร. เสียชื่อเสียง หลังเกิดเหตุ รร. ไม่เคยมาเยี่ยม แถมให้คู่กรณีเรียนปกติ แถมน้องถูกคู่กรณีแจ้งความ ตำรวจบอกทนายใครเก่งคนนั้นชนะ ผมรับปากช่วยและกำลังเดินทางจากภูเก็ต ไปสุราษฎร์ฯ เพื่อช่วยน้องครับ” ซึ่งปรากฏว่า โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจของโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก

พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบกับตำรวจ สภ.ขุนทะเล พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างรอสอบสวนปากคำผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่ต้องมีสหวิชาชีพร่วมสอบปากคำ หลังเกิดเหตุเราไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้รายงานเหตุน่าสนใจให้สำนักงานตำรวจทราบ ตั้งแต่วันรับแจ้งเหตุทาง 191 เรียบร้อยแล้ว

ต่อมานายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ได้พา น.ส.ตอง (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ผู้ร้องเรียนมา โดยใช้ผ้าเสื้อแจ๊กเกตคลุมศีรษะ เข้ามาพบ นายบันดาล สถิรชวาล รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศิริชัย สุขสาตต์ รอง ผบก.ภ.จว. พ.ต.อ.ปิยวัฒน์ บัวขาว ผกก.สภ.ขุนทะเล โดยมีตัวแทนจาก พมจ.สุราษฎร์ธานี, ยุติธรรมจังหวัด, การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ ผอ.รร.สุราษฎร์ธานี 2 ร่วมรับฟังข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ภายหลังจากการประชุมรับฟังข้อเท็จจริง นายกัณฐัศว์ พร้อมผู้ปกครองของ น.ส.ตอง ได้ลงมาพูดกับสื่อมวลชน และกล่าวว่า น้องตอง อายุ 16 ปี ได้ร้องไปที่เพจ ว่าทะเลาะกับเพื่อน ถูกคัตเตอร์กรีดหน้าตั้งแต่เบ้าตาถึงคอ ลึกไปที่ท้องและแขน ซึ่งน้องมีหลายส่วนที่ไม่สบายใจ ในส่วนแรกหลังจากถูกทำร้าย ทำไมไม่เรียกรถโรงพยาบาล แต่ให้รถของโรงเรียนไป รวมถึงมีพยาบาลมาบอกว่า คุณครูแจ้งพยาบาลว่าเป็นอุบัติเหตุ จึงทำให้น้องเขาไม่สบายใจ

กัน จอมพลัง กล่าวว่า ตนและทางเพจจึงประสานทุกส่วนที่เกี่ยวข้อเพื่อหาทางออก หลังจากพูดคุย ก็ได้รับความคืบหน้า เช่นทางโรงเรียน ก่อนหน้านี้บอกว่าทางโรงเรียนไม่เกี่ยวข้อง ในวันนี้ ผอ.โรงเรียนได้เดินทางมาเอง รวมถึงสมาคมผู้ปกครอง ถ้าน้องไม่สบายใจที่จะเรียนที่เดิม ก็จะหาที่ใหม่ให้ ในเรื่องของคดีที่ต้องมีนักสหวิชาชีพ และเงินเยียวยา ทางยุติธรรมจะเข้ามาประสานช่วยเหลือ

“ในการเดินทางมาครั้งนี้ ไม่ได้จะมาทุบใคร แค่อยากให้น้องได้รับการช่วยเหลือ แต่ในเรื่องนี้ อยากให้เป็นบทเรียนของโรงเรียนอื่นๆ ไม่ใช่แค่ทำเรื่องนี้ให้จบแล้วกลบไป ต้องมองเรื่องอาวุธ ต่อไปจะดูแลยังไง เกิดขึ้นแล้วจะดูแลเยียวยาอย่างไร ในส่วนด้านคดีจะติดตามแน่นอน ซึ่งทางผู้กำกับก็พร้อมจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทางด้านคุณพ่อของคู่กรณี ก็ติดต่อที่จะเยียวยามาแล้ว ซึ่งจะเป็นคนกลางประสานให้” นายกัณฐัศว์ กล่าว

ด้าน แม่ผู้เสียหาย อายุ 40 ปี กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกพอใจในส่วนหนึ่งที่ทางคุณกันได้มาช่วยเหลือ ความต้องการตอนนี้ คือ ช่วยทำยังไงก็ได้ให้หน้าลูกสาวกลับมาปกติ เพราะใบหน้าเป็นจุดสำคัญ ส่วนสภาพจิตใจก็ค่อนข้างแย่ กลัวจะถูกล้อเลียน ในส่วนแม่เอง ติดใจในเรื่องของกลัวจะไม่ได้รับความยุติธรรม จากการที่ไปโรงเรียนมา โรงเรียนจะบอกว่าเป็นอุบัติเหตุ และมีดที่คู่กรณีใช้ก่อเหตุอ้างว่าใช้ในวิชาศิลปะ แต่ลูกบอกว่าวันดังกล่าวไม่มีคาบเรียนศิลปะ ตนจึงกลัวว่า ผู้เกี่ยวข้องจะให้การช่วยเหลือกันจนลูกสาวตนไม่ได้รับความเป็นธรรม