เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28  มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความของ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ผู้ต้องหาคดีวางยาฆาตกรรมเหยื่อหลายราย เดินทางมาตามนัดศาลอาญา กรณียื่นคำร้องขอคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 6

น.ส.ธันย์นิชา กล่าวว่า เหตุที่เดินมาวันนี้เนื่องจากเมื่อวาน (27 มิ.ย.) ตนที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนในวันนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนได้ไปตรวจสำนวนแล้วพบว่า ในคำร้องขอฝากขัง ครั้งที่ 6 แล้วระบุว่า แอม หรือ นางสรารัตน์ ได้เข้าพิจารณาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แต่ในข้อเท็จจริงแอมไม่ได้ทำ และศาลได้มีรายละเอียดออกมาว่าอนุญาต ตนจึงได้ทำคำร้องต่อศาลหลังจากเข้าไปสอบถามแอม จากในเรือนจำ และแอมให้เขียนหนังสือยืนยันว่า ไม่ได้เข้าพิจารณาทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพราะแอมเพิ่งออกจากโรงพยาบาลตำรวจ และทางฝ่ายตนไม่ได้รับทราบเรื่องนี้เลย จึงเห็นว่ากระบวนการดังกล่าว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งตนเรียกว่าลักไก่และเราไม่โอเค วันนี้จึงได้นำหลักฐานที่เป็นหนังสือลายมือของแอม มาแถลงต่อศาล และมาเพิกถอนกระบวนการฝากขังครั้งที่ 6 ที่ผิดระเบียบ

น.ส.ธันย์นิชา ยังกล่าวถึงเหตุที่ แอม สูญเสียบุตรระหว่างตั้งครรภ์ ไปในช่วงที่มีข่าวออกมาว่า จะนำข้อเท็จจริงเรื่องนี้มาแถลงศาลให้ทราบในวันนี้ด้วย และสำหรับแอมที่ตนได้ไปเยี่ยมมาแล้ว คำถามแรกตอนเจอถามว่าไปรับศพลูกแล้วหรือยัง ส่วนในเรื่องที่เกิดอาการทารกไม่ดิ้น ก็จะนำมารวมอยู่ในสำนวนด้วย ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า ผลชันสูตรเด็กในท้องออกมานั้นยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง ขอให้รอฟังดูก่อนว่าเหตุผลที่แท้จริงมาจากอะไร แต่โดยส่วนตัวตนคิดว่า น่าจะมาจากความเครียดมากกว่า ไม่ได้เกิดจากการที่ใช้กำลังรุนแรงหรือซ้อม แต่ในความหมายของ พ.ร.บ.อุ้มหาย ตามมาตรา 5 อนุหนึ่ง แม้จะไม่ได้ทำกับร่างกาย แต่ทำกับจิตใจก็เข้าเงื่อนไขเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาคดีในสัปดาห์นี้ ว่า อัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องให้ทันระยะเวลาการฝากขังครั้งสุดท้าย โดยการฝากขังคดีของแอม ที่กล่าวหา แอม ไซยาไนด์ เริ่มฝากขังครั้งแรกเมื่อ วันที่ 26 เม.ย. ซึ่งคดีดังกล่าวสามารถยื่นได้ทั้งหมด 7 ครั้ง รวม 84 วัน และขณะนี้อยู่ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 6 กำหนดตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.-6 ก.ค. อย่างก็ตามจะครบกำหนดฝากวันสุดท้ายคือวันที่ 18 ก.ค. นี้