เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีดูหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำ อ. 429/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วารุณี วีระศักดิ์ เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ พ.ศ.2550

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 64 จำเลยได้แสดงอาฆาตมาดร้าย โดยเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Warunee Weerasak โพสต์ข้อความและภาพสาระสำคัญว่า แก้วมรกต Sirivannavari Bangkok ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงประกอบพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรต) ณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีการตัดต่อหรือดัดแปลงภาพด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ กลายเป็นภาพพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรสวมใส่เครื่องทรงเป็นเครื่องแต่งกายสุภาพสตรีชุดราตรียาวสีม่วงแทนเครื่องทรงฤดูหนาว และมีภาพสุนัขผูกโบว์สีม่วงนั่งอยู่ด้านข้าง ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ และเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตลกขบขัน และถูกด้อยค่า รวมทั้งเป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่เคารพต่อองค์พระแก้วมรกตที่เคารพสักการะของปวงชนชาวไทย

คดีนี้ จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,206 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มาตรา14(3) เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักสุด จำคุก 3ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก1ปี 6 เดือน

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบรายงานสืบเสาะและพินิจแล้ว จำเลยกระทำผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพของปวงชนชาวไทย ทั้งยังดระทบต่อความรู้สึกของประชาชนทั่วไป พฤติการณ์ จึงเป็นเรื่องร้ายแรง แม้จำเลยมีปัญหาสุขภาพจิต แต่กระทำผิดโดยรู้สำนึกในการกระทำ

กรณีจึงไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษจำคุกให้แก่จำเลย ริบโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเครื่องคอมพิวเตอร์ของกลาง.