“มองไกล เห็นใกล้” เข้าตำรา “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ” ต้องแบกรับหนี้ไม่ได้ก่อยอดกว่า 5 ล้านบาท เงินเดือนถูกหักเหลือเดือนละ 70 บาท ผลพวงกระทบถึงคนในครอบครัว เมื่อ “น้องช่อฟ้า” ลูกสาววัย 19 ปี สอบติดมหาวิทยาลัยดัง แต่ไร้เงินเรียน

ทันทีที่เรื่องราวถูกแชร์ออกไป “ธารน้ำใจ” หลั่งไหล ต้นสังกัดยื่นมือช่วย นำเข้าโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และโครงการ Money Management & Investment พร้อมมอบทุนแก่บุตรข้าราชการตำรวจที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ระดับอุดมศึกษา ปีละ 40,000 บาท 4 ปี หรือ 6 ปี ตามสาขาที่เรียน ต่อชะตาชีวิตครอบครัวให้มีแรงสู้ต่อ

จะว่าไปปัญหาหนี้สินตำรวจหมักหมมยาวนาน ส่งผลต่อการใช้ชีวิตพาลไปถึงหน้าที่ โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย ประเภท “มดงาน” หลายคนเกษียณแล้ว แต่ยอดหนี้ยังมีให้ต้องชดใช้

ที่ผ่านมาตำรวจจำนวนไม่น้อยพึ่งระบบสหกรณ์ กู้เงินใช้จ่าย และด้วยระบบที่ไม่มีการควบคุม ไม่ได้วางสัดส่วน หนี้สิน ดอกเบี้ย และเงินเดือน ให้พอดีกัน หลายคนเป็นสมาชิกสหกรณ์หลายแห่ง จึงอยู่ในสภาพ “ชีวิตติดหนี้”

ส่วนตัวเห็นพ้องโครงการแก้หนี้เป็นสิ่งที่ดี ภาพผู้บังคับบัญชาที่ลงมาไล่เบี้ยแก้ปัญหาให้ชั้นผู้น้อย เป็นสิ่งที่ตำรวจอยากให้คนเป็น “นาย” ช่วย และก็เป็นความตั้งใจจริงของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่อยากสานต่อแนวทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. ที่ต้องการแก้เรื่องหนี้สินเพื่อให้ตำรวจมีขวัญกำลังใจทำงาน

จากเดิมพบตำรวจเป็นหนี้อยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท เฉลี่ยตำรวจ 1 คน เป็นหนี้ 1 ล้านบาท แต่หลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 9,617 ราย พบว่าสิ้นปี 65 มีผู้เข้าร่วมโครงการที่ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ 999 ราย แบ่งเป็น

กลุ่มสีแดง 99 ราย ยอดเงิน 308,822,524 บาท, กลุ่มสีเหลือง 175 ราย ยอดเงิน 351,247,278 บาท, กลุ่มสีเขียว 725 ราย ยอดเงิน 1,308,418,196 บาท

ขณะที่ล่าสุด เดือน มิ.ย.66 เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ 261 ราย แบ่งเป็น กลุ่มสีแดง 49 ราย ยอดประมาณ 180  ล้านบาท, กลุ่มสีเหลือง 65 ราย ยอดประมาณ 165  ล้านบาท, กลุ่มสีเขียว 147 ราย ยอดประมาณ 377 ล้านบาท

ต้องยอมรับนะครับว่า…ไม่เพียงตำรวจที่ประสบปัญหาวังวนหนี้สิน ข้าราชการกลุ่มอื่นๆ อาทิ ครู ก็อ่วมอรทัยไม่แพ้กัน ประเภท นึกอะไรไม่ออกก็กู้สหกรณ์ จนบานทุ่ง

แถมบางรายขาดวินัยการเงินไปกู้สถาบันการเงินอื่นๆ ที่จะเห็นแค่ “ใบรับรองเงินเดือน” แต่ไม่มีข้อมูลระบุว่า เคยไปกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ไหนบ้าง มีศักยภาพกู้เพิ่มได้อีกมากน้อยเพียงใด เมื่อไม่มีการตรวจสอบก็เกิดสร้างหนี้ “ซ้ำซ้อน”

แน่นอนครับ…!! ไม่มีใครที่อยากจะเป็นหนี้ แต่เหตุแห่งความจำเป็น จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ขอให้พึงระลึกถึงกำลังเงินด้วยว่า พอต่อการดำรงชีพ…หรือไม่!!

นายอัคคี