เมื่อเวลา 18.30 น. วันนี้ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ตรัง ภายหลังจากเมื่อช่วงคืนวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านได้มีฝนตกหนัก ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 7 อำเภอ จาก 10 อำเภอของ จ.ตรัง มีชาวบ้านเดือดร้อนประมาณ 300 ครัวเรือน รวมไปถึงคลื่นทะเลอันดามันมีความสูงถึง 2-3 เมตร ซัดเรือประมงจมไปแล้วกว่า 5 ลำ โดยในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านห้วยเหรียง ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง น้ำจากลำคลองสว่าง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนไปแล้วจำนวน 60 กว่าหลังคาเรือน และยังส่งผลทำให้ท่วมถนนสายนาเมืองเพชร-บ้านเขาวิเศษ รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจรเป็นอย่างมาก ส่วนพืชผลทางการเกษตร เช่น สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และสัตว์เลี้ยงเสียหายล้มตายลงด้วยในบางส่วน

ซึ่งทาง นายสมศิลป์ จันทร์เศษ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.นาโต๊ะหมิง และ นายธีรวัฒน์ ชูเวทย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และผู้นำชุมชน ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วน ซึ่งพบว่าระดับน้ำมีความลึกตั้งแต่ 50 เซนติเมตร ไปจนถึง 2 เมตร โดยที่สำคัญได้เร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกจากบ้านและขึ้นที่สูง เพื่อให้พ้นระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และบางจุดเชี่ยวกราดเป็นอย่างมาก

 โดยที่บ้านของคุณยายวัย 91 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นปริ่มขอบตัวบ้าน ซึ่งคาดว่าระดับน้ำคงจะเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่ได้วางแผนหากน้ำเพิ่มสูงขึ้น จะทำการเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวอาศัยกันอยู่ 4 คน และหลานๆตัวเล็กๆอีกจำนวนมาก ซึ่งต่างก็เป็นผู้หญิงและคนชรา ทำให้ทางผู้นำชุมชนต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด ประกอบกับต้องส่งข้าวปลาอาหารแห้งให้ได้รับประทาน เนื่องจากมีฐานะยากจน ส่วนผู้ป่วยติดเตียงหลังอื่นๆ ได้มีการเคลื่อนย้ายนำขึ้นไปพักบนชั้น 2 ของตัวบ้าน

นายสมศิลป์ จันทร์เศษ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.นาโต๊ะหมิง กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 60 หลังคาเรือน ซึ่งน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมตั้งแต่ตอนเช้าของวันนี้ แต่ได้เข้าทะลักเข้ามาเยอะเมื่อช่วงเที่ยง ซึ่งในพื้นที่หมู่ 3 แห่งนี้น้ำเคยเข้าท่วมล่าสุดเมื่อปี 2548 หรือ 18 ปีที่ผ่านมา และไม่เคยท่วมอีกเลย จนมาท่วมอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งในพื้นที่มีผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 10 ราย ก็ได้ทำการช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการเคลื่อนย้ายขึ้นที่สูง แต่หากน้ำเพิ่มระดับก็มีแผนที่จะเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ ส่วนสถานการณ์น้ำหากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าพรุ่งนี้ ( 2 ก.ค.)น้ำก็จะเริ่มลดลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของฟ้าฝน

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนได้อาศัยจังหวะน้ำหลาก ต่างใช้อวน ยอ และแห โดยสามารถจับได้ปลาตัวใหญ่และตัวเล็กจำนวนมาก เพื่อนำไปประกอบอาหาร และขายสร้างรายได้ในช่วงวิกฤตนี้อีกด้วยเช่นกัน.