กรณีเจ้าหน้าที่ปกครอง บุกเข้าจับกุมผับลับกลางกรุง ร้านลาบเป็ดยโส เจ๊นิ่ม รองเมือง ที่เปิดร้านลาบเป็ดบังหน้า แต่ด้านในเป็นผับที่เปิดโดยไม่มีใบอนุญาต ควบคุมตัวนักท่องเที่ยว ประมาณ 250 คน พบเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 25 คน เป็นคนไทย 4 คน และคนลาว 21 คน อีกทั้งพบพนักงานร้านเป็นคนต่างด้าว สัญชาติลาว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 7 คน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ต่อมามีคำสั่งเด้ง 5 เสือ สน.ปทุมวัน ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ร้านลาบเป็ดบังหน้าพ่นพิษ! สั่งเด้ง 5 เสือโรงพักปทุมวัน ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. น.ส.สุขวิชญาณ์ นสมทรง ผอ.เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า สถานประกอบการดังกล่าวมีหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ.2535 เปิดจำหน่ายอาหารบริเวณชั้น 1 ของอาคาร พื้นที่ 107 ตารางเมตร โดยที่ผ่านมาเมื่อปี 2566 สำนักงานเขตฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงกรณีร้านอาหารก่อความเดือดร้อนรำคาญจากการเปิดเพลงเสียงดัง 3 ครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ได้ตรวจแนะนำและออกหนังสือแจ้งให้หามาตรการป้องกันพร้อมมีหนังสือขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ปทุมวัน ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันกำกับดูแลตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง ส่วนในปี 2566 ยังไม่มีเรื่องรับแจ้ง

สำหรับกรณีการลักลอบประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทจัดตั้งสถานที่เต้นรำบริเวณชั้น 2 โดยไม่ได้รับอนุญาต สำนักงานเขตฯ ได้เสนอออกคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้หยุดกิจการฯ และจัดส่งดำเนินคดีฐานไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 33 ใน พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ส่วนการออกคำสั่งปิด ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างดำเนินการ เนื่องจากต้องรอรายละเอียดจากชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองที่จะส่งฐานความผิดที่เกี่ยวข้องมาให้ อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้ปิดประกาศคำสั่งให้หยุดดำเนินกิจการฯ บริเวณทางเข้าร้านลาบเป็ดยโสเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบเบื้องต้นกรณีอาคารดังกล่าวเปิดเป็นสถานบันเทิง ถือว่าเป็นกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 โดยถือว่าเป็นการใช้งานผิดประเภท ซึ่งจะดำเนินคดีในส่วนนี้เพิ่มเติม รวมทั้งจะตรวจสอบรายละเอียดการต่อเติมดัดแปลงอาคารว่ามีการกระทำผิดในส่วนใดบ้าง หากพบมีการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ จะจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดกวดขันตรวจสอบผู้ประกอบการสถานบันเทิงในพื้นที่เขต ทั้งอาคารสถานที่ตั้งมีการใช้งานผิดประเภท หรือต่อเติมดัดแปลงอาคารเปิดเป็นสถานบันเทิงโดยไม่ได้รับอนุญาต หากประชาชนพบปัญหาการดัดแปลงอาคาร หรือส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้พักอาศัย สามารถติดต่อร้องเรียนได้ที่สำนักงานเขตปทุมวัน หรือ โทร.02 214 3004 หรือแจ้งผ่านระบบ Traffy Fondue เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขต่อไป