เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ค. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ​ จ.ปัตตานี กว่า 50 นาย เข้าบังคับใช้กฎหมาย ในพื้นที่บ้านควนลาแม หมู่ 3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังสืบทราบมีบุคคลเป้าหมายเกี่ยวข้อง เหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในป้อมสถานทีรถไฟ โคกโพธิ์​ เสียชีวิต 1 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

จาการสอบสวนทราบว่า เจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ จึงกระจายกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายบ้านเลขที่ 32/1 บ้านควนลาแม หมู่ 3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ โดยมี นางมารีแย มามะ แสดงตนเป็นเจ้าบ้าน ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีผู้ต้องสงสัยอื่นใดมาพักพิง เจ้าหน้าที่จึงร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ผรส.) เข้าตรวจค้นห้องพัก ขณะตรวจค้นอยู่ปรากฎว่ามีเสียงปืนไม่ทราบชนิดและขนาดดังขึ้น กระสุนปืนได้กระทบที่โล่ของชุดตรวจค้นในระยะประชิด และทะลุมาถูก นายอาหมะกอซี หะยีเลาะ อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 5/1 หมู่ 3 ต. นาเกตุ ตำแหน่ง ผรส. ที่เข้าร่วมตรวจค้นเสียชีวิต จากนั้นจึงล่าถอยออกมาตั้งหลักที่นอกบ้าน ก่อนเจ้าหน้าที่ใช้โล่กำบังเข้าไปนำร่างผู้ช่วย ผญบ. ออกมานำส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร พร้อมทำการชันสูตรพลิกศพ​

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างปิดล้อมพื้นที่ พร้อมเชิญผู้นำหมู่บ้าน ใช้โทรโข่งประกาศเพื่อให้คนร้ายออกมอบตัว คาดว่ายังคงหลบซ่อนตัว.