เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับแจ้งจากนายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า พบกระทิงป่าตาบอด ออกนอกแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ มาอยู่ในพื้นที่ของชาวบ้านเลือดไทย ใกล้แนวเขตป่าเขาใหญ่ จึงนำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ พบกระทิงกำลังเดินหากินอยู่ริมป่า เป็นกระทิงเพศเมีย อายุประมาณ 18-20 ปี มีเขายาว ร่างกายผอม จากการสังเกตจากลักษณะการเคลื่อนไหว คาดว่าตาขวาจะบอดสนิท ส่วนตาซ้ายน่าจะมองเห็นลางๆ ซึ่งดูจากการเดินเอียงข้าง

นายคำมวน กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นเมื่อวาน (4 ก.ค.) พบกระทิงตาบอดตัวนี้เดินมาเกือบถึงหน่วย น่าจะมาขอความช่วยเหลือ เนื่องจากที่หน่วยมีกระทิงตาบอด 2 ตัว แม่มะลิ และกระทิงเพศผู้ ที่นำมาดูแลอยู่แล้ว จนปัจจุบันทั้ง 2 มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

นายชัยยา กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามคอยดูแลไว้ก่อน เกรงว่าจะถูกลอบทำร้ายอาทิฝูงหมาใน จิ้งจอก รุมทำร้าย ซึ่งกระทิงตัวที่พบล่าสุดเป็นตัวที่ 5 ที่ตาบอด และพบในเขต ต.หมูสี และ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง ที่มีพื้นที่เชื่อมต่อแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า โดยสอบถามสัตวแพทย์เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากฉี่หมาใน เนื่องจากในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ มีหมาในและสุนัขจิ้งจอก กระจายในป่าทุกพื้นที่ ส่วนจากสาเหตุอื่น ยังไม่มีความเห็นจากสัตวแพทย์ อยู่ระหว่างวิจัยละเอียดอีกครั้ง