เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่การนำเสนอภาพของ พล.อ.ประวิตร นั่งก้มหน้าระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีเสียงวิจารณ์ว่านั่งหลับใน โดย พล.อ.ประวิตร ส่ายหน้า ก่อนกล่าวว่า “โธ่เอ๊ย! ใครจะไปหลับเล่า ผมก็นั่งของผมอย่างนั้นมาตลอด ไม่เคยหลับ”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร โหวตชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงเสียงโหวตเลือกรองประธานสภา ที่ดูเสียงแตกจะมีผลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว และเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงปัญหาภายในสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถาม และได้นั่งรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีเดียวกัน ว่า ตนเห็นภาพดังกล่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะเป็นความพยายามดิสเครดิตผู้ใหญ่ของบ้านเมือง การถ่ายรูปก็มีทั้งคนที่ก้มหน้า เงยหน้า บิดซ้ายบิดขวา และจังหวะดังกล่าว อาจเป็นช่วงหนึ่งที่ พล.อ.ประวิตร ก้มหน้าลงไป แล้วถูกคนถ่ายภาพที่ทำให้ภาพออกมาเป็นอย่างนั้น เหมือนเจตนาดิสเครดิต ซึ่งตนมองว่าควรให้เกียรติกัน และมองที่สาระดีกว่า มองการขับเคลื่อนงานในสภาให้เดินหน้า อย่าไปมองดิสเครดิตอย่างเดียว เพราะการเมืองจะไม่สร้างสรรค์ ทั้งนี้ ถ้า พล.อ.ประวิตร อยากจะหลับ ท่านก็สามารถเดินไปหาที่พักได้ แต่การมานั่งอยู่ในห้องประชุม ก็เพื่อดูการทำงานในสภา และไม่มีเจตนามาทำอะไรให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าภาพข่าวที่ออกมาทำให้พ ล.อ.ประวิตร ไม่พอใจหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่เคยไม่พอใจ เพราะเป็นคนใจดี ใจเย็น