เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 7/2566 ในวันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

โดยมีวาระการประชุม 3 วาระ ประกอบด้วย วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 เรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 การกำหนดสายงานตามกลุ่มสายงาน การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจตามกลุ่มสายงาน และการกำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 เรื่องที่ 2 การกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (บริการด้านการแพทย์) และเรื่องที่ 3 ร่างข้อกำหนด ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ และวาระที่ 3 เรื่องอื่นๆ ถ้ามี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่วาระที่ 2 เรื่องที่ 3 ร่างข้อกำหนด ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเสนอ ก.ตร. ขออนุมัติการใช้หลักเกณฑ์เก่าในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตำแหน่ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2566 เนื่องจากติดปัญหาความไม่พร้อม ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพล ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. หรือเทียบเท่า ลงมาถึง ผบก. ทั่วประเทศ จะใช้หลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้ว.