จากกรณีมีคนร้ายใช้อาวุธมีดฟันแทงนายประชันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี ชาว ต.แม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีดตัดเข้าเส้นเลือด หลายจุด พลเมืองดีนำตัวส่ง รพ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในคดีนี้จากการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า ผู้ก่อเหตุ คือนายไชยยา (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี มีความสัมพันธ์เป็นเพื่อนบ้านของผู้บาดเจ็บ และเพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำมาเมื่อต้นปี 66 ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 7 ก.ค. 66 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ ชุดสืบสวน สภ.แม่โป่ง ได้นำกำลังบุกเข้าจับกุมตัวนายไชยยา อายุ 36 ปี อยู่หมู่ 1 ต.แม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด ได้บริเวณพื้นที่ป่า ซึ่งนายไชยยา หลังเกิดเหตุ ได้หลบหนีในละแวกพื้นที่ รอเรื่องเงียบและเตรียมหลบหนีออกจากพื้นที่

จากการสอบสวนนายไชยยา ให้การรับสารภาพว่า คนที่ตนแทงไปเป็นเพื่อนกัน ที่ทำไปเพราะพูดจาไม่เข้าหู จึงชกต่อยกัน และตนสู้ไม่ได้ จึงคว้ามีดแทงไปหลายแผล ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อสอบสวนปากคำและควบคุมตัวดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับผู้ต้องหานั้นมีประวัติการก่ออาชญกรรมมาอย่างโชกโชน เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น อาทิ เคยก่อเหตุฆ่าพ่อเลี้ยงเมื่อตอนอายุ 13 ปี เมื่อปี 2547 (ศาลพิพากษา อบรมสถานพินิจ 2 ปี) ปี 2550 คดีผลิตนำเข้าสารระเหย ปี 2553 ผลิตอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำร้ายร่างกายผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส ปี 2555 ข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น ปี 2558 ข้อหาบุกรุกในเวลากลางคืน ปี 2560 เสพสุราประพฤติวุ่นวาย ทำให้เสียทรัพย์ ปี 2562 ข่มขืนกระทำชำเราและทำร้ายร่างกายผู้อื่น เป็นการข่มขืนแม่แท้ๆ ของตัวเองอายุ 66 ปี โดยคดีสุดท้ายนี้ นายไชยยา เพิ่งจะพ้นโทษประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 ที่ผ่านมา และมาก่อคดีเช่นนี้อีก.