เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งที่ 1172/2566 เรื่องให้ข้าราชการไปช่วยราชการ โดยมีเนื้อหาอ้างถึงมาตรา 32 พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการ 12 ปี 2545 ให้ข้าราชการจำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ให้ไปช่วยราชการที่สำนักบริการการปกครองท้องที่ กรมการปกครอง และให้นายจักรินทร์ ตั้งพิพัฒน์ทรัพย์ ปลัดอำเภอแม่สาย (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ที่ทำการปกครอง อ.แม่สาย) ให้ไปช่วยราชการที่กองวิชาการและแผนงาน กรมการปกครอง โดยคำสั่งให้ทั้ง 2 ราย ไปปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ตามสเต็ป! สั่งเด้ง 5 เสือ สภ.แม่สาย 2 ปลัดอำเภอ เซ่นจับเลานจ์ดังกลางเมือง

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีคำสั่ง จ.เชียงราย ให้ย้ายนายจิตรกร ธิวงคเวียง ปลัดอำเภอแม่สาย (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานบริหารงานปกครอง ที่ทำการปกครอง อ.แม่สาย) และนายจักรินทร์ ตั้งพิพัฒน์ทรัพย์ ปลัดอำเภอแม่สาย (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ กลุ่มงานความมั่นคง ที่ทำการปกครอง อ.แม่สาย) ให้ไปช่วยงานปกครอง ณ ที่ทำการปกครอง จ.เชียงราย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับคำสั่งย้ายครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีเมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. คืนวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 5 และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จ.เชียงราย เข้าตรวจค้นสถานบันเทิง 2 แห่ง พื้นที่หมู่ 9 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย และพบมีหญิงสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าทำงานจำนวน 6 คน โดยมีอายุ 15-17 ปี พนักงานในร้านพบสารเสพติด 4 คน นักเที่ยวพบสารเสพติด 5 คน โดยได้ดำเนินคดีกับผู้จัดการร้านถึง 6 ข้อหา ประกอบด้วย “ร่วมกันตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด, บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร, บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็ก แสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร, จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานระหว่างเวลา 22.00-06.00 น. และเป็นนายจ้างที่มีการจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นลูกจ้างโดยไม่แจ้งต่อพนักงานตรวจแรงงาน”

ทั้งนี้ นอกจากฝ่ายปกครองแล้ว พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตรกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ยังได้มีคำสั่งให้ย้ายนายตำรวจระดับ ผกก. รอง ผกก. สวป. และ สว.สส. รวม 5 นาย ให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ ภ.จว.เชียงราย โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง.