เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอภิวันท์ จันทร์สอน ผอ.รร.วัดมหาโพธิ์ใต้ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ใจบุญ เนื่องจากพบว่าเด็กนักเรียนชั้น ป.6 อายุ 9 ขวบ ชื่อ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) เรียนเก่ง ขยันช่วยพ่อแม่ร้อยพวงมาลัยขาย ฐานะทางบ้านยากจนมาก เวลานี้ป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมีย ต้องถ่ายเลือด พบแพทย์ทุกเดือน ขาดเรียนบ่อย เมื่อครูไปเยี่ยมบ้าน พบว่าบ้านไม่มีอยู่ อาศัยเพลิงพักเก่าๆ ของเพื่อนบ้าน ไม่มีผนัง หลังคารั่ว ฝนตกต้องหาผ้าใบมาคลุมหลบฝนกัน 4 คนในครอบครัว พ่อ แม่ และน้องสาว จึงขอวิงวอนผู้ใหญ่ใจบุญได้ช่วยเหลือด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) ทันที เมื่อไปถึงบ้าน เห็นหนูน้อยกำลังนั่งร้อยพวงมาลัยกับนางสายทิพย์ ระหาร มารดา อยู่บ้านไม่มีเลขที่ ต.มหาโพธิ์ใต้ อ.เก้าเลี้ยว ซึ่งเป็นบ้านของเพื่อนบ้านที่ให้อาศัยชั่วคราว สภาพบ้านก็อย่างที่เห็น เป็นเพิงพักชั้นเดียว หลังคารั่ว ผนังบ้านก็ไม่มี เอาผ้าใบป้ายไวนิลที่เก็บจากข้างถนนมาทำฝาบ้าน พื้นก็เป็นพื้นปูนเก่าๆ สภาพพังโทรมมาก 4 คนของครอบครัวนี้ ก็อาศัยตามมุมบ้านหลับนอนมานาน

นางสายทิพ แม่ของน้องเอ เปิดเผยว่า ครอบครัวเดือดร้อนมาก มีอาชีพร้อยพวงมาลัยขายและซ้ำร้ายลูกชายก็ป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมีย ต้องถ่ายเลือดทุกเดือนพบแพทย์ทุกเดือน มีค่าใช้จ่ายครั้งละ 500 บาท ใน 1 เดือนพบแพทย์ 1-2 ครั้ง บางครั้งก็ไม่ได้ไปพบแพทย์ เพราะไม่มีค่ารถไป รพ. ลูกก็พยายามมาช่วยร้อยพวงมาลัย เพื่อจะได้มีเงินไปหาหมอ ส่วนสามีก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ต้องเลี้ยงลูกสาวอีก 1 คน หากใครจะช่วย ขอเพียงงานที่มั่นคง ได้มีเงินให้ลูกไปหาหมอถ่ายเลือดเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ต้องการอะไรมาก เพราะว่า อบต. ก็ทราบเรื่องแล้ว มาช่วยเหลือนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้บ้าง

“ที่เดือดร้อนเพราะว่าหัวอกแม่ที่ต้องเห็นลูกทุกข์มาช่วยร้อยพวงมาลัย เพื่อหาเงินไปเป็นค่ารถไปหาหมอ บางเดือนต้องงดไปหาหมอ เพราะไม่มีเงิน บางวันลูกต้องขาดเรียนเพราะป่วย ตาเหลือง แต่ครอบครัวไม่มีเงินพาลูกไปหาหมอ มันเจ็บตรงนี้ มีครู มี นายก อบต.มหาโพธิ์ มาเยี่ยมบ้าน จึงบอกขอความช่วยเหลือไป แต่ไม่หวังจะบริจาคเงินทองอะไร เพียงแค่ขอให้มีงานทำที่มั่นคง มีเงินพาลูกไปหาหมอได้เท่านั้น” แม่กล่าวทั้งน้ำตา

ด้าน นางอภิวันท์ ผอ.โรงเรียนมหาโพธิ์ใต้ กล่าวว่า ด.ช.เอ เป็นนักเรียนเรียนดี อ่านออกเขียนได้ แต่มักขาดเรียนเป็นประจำ แถมมีอาการสุภาพไม่แข็งแรง จึงสอบถามครูทราบว่าป่วยด้วยโรคดังกล่าว ต้องถ่ายเลือดประจำ การเยี่ยมบ้านนักเรียนพบว่าฐานะทางบ้านไม่ดี เดือดร้อนจากเรื่องที่อยู่อาศัย อาหาร เบื้องต้นก็ประสานไปยังนายธนกร ยอดชูศรี นายก อบต.มหาโพธิ์ใต้ ก็ได้รับความช่วยเหลือบางส่วน เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เป็นต้น แต่พบว่าครอบครัวนี้เดือดร้อนมาก โดยเฉพาะเรื่องบ้านพักอาศัย จึงประสานขอความช่วยเหลือผ่านสื่อสารมวลชน เพื่อให้ผู้ใจบุญได้ช่วยเหลือ นอกเหนือจากความช่วยเหลือจากราชการ ที่มีข้อจำกัดพอสมควร ซึ่งสิ่งที่ต้องการมากว่าข้าวสารอาหารแห้ง หรือการบริจาคเงิน คือความยั่งยืน มีใครหยิบยื่นงานให้ครอบครัวนี้ได้ทำ จะได้มีรายได้

ด้านนายธนากร ยอดชูศรี นายก อบต.มหาโพธิ์ใต้ กล่าวว่า เบื้องต้นทาง อบต. ได้ให้ความช่วยเหลือเรื่องข้าวสารอาหารแห้ง และประสานขอความช่วยเหลือไปยังพัฒนาสังคมจังหวัดนครสวรรค์ ขอเงินสงเคราะห์มาดูแล และจะเร่งปรับปรุงบ้านพักอาศัยให้ เบื้องต้นทาง อบต. เป็นศูนย์ช่วยเหลือ จึงจัดรถเพื่อรับส่งไปพบแพทย์เบื้องต้นก่อน

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญท่านใดต้องการจะให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อเบอร์มือถือของคุณครูประจำชั้นของ ด.ช.เอ ได้ที่เบอร์โทรฯ 09-3240-9450