เมื่อวันที่ 8 ก.ค. รายงานข่าวความเคลื่อนไหวการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และกรรมการบริหารพรรค ที่จะมีขึ้นในที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 9 ก.ค. นี้ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นอกจากนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว ในหมู่สมาชิกพรรค มีการแบ่งกลุ่มผู้สนับสนุนเป็น 2 กลุ่มใหญ่ โดยกลุ่มหนึ่งสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ซึ่งนำโดยนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายนิพนธ์ บุญญามณี  

อีกกลุ่มหนึ่งที่ส่วนใหญ่เป็น ส.ส. ปัจจุบัน และอยู่ในฝ่ายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค มีความพยายามในช่วงแรกจะผลักดันนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรค ให้ได้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ติดปัญหาถูกยื่นเรื่องร้องเรียนว่าทุจริตในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงมีความคิดที่จะเปลี่ยนตัวไปเป็น น.ส.วทันยา บุนนาค แต่ยังไม่เป็นที่พอใจ จึงมีสมาชิกในกลุ่มนี้ไปพูดคุยกับนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ด้วย ซึ่งนายสุชัชวีร์ ยังไม่ตอบรับใดๆ แต่บุคคลทั้งสองนี้ ติดขัดตรงที่ยังเป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี ตามข้อบังคับพรรค แต่ถ้าจะยกเว้นข้อบังคับพรรคส่วนนี้ ก็ทำได้ ด้วยการใช้เสียง 3 ใน 4 ขององค์ประชุมทั้งหมดที่มี 375 เสียง แต่ถือว่ายากมาก สถานการณ์โดยรวมในกลุ่มนี้ จึงยังไม่มีข้อยุติว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทำให้มีการประเมินกันว่า อาจมีการตัดสินใจในนาทีสุดท้าย ส่งนายเดชอิศม์ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ส่วนกรณีของนายอภิสิทธิ์ ก็มีอุปสรรคจากกรณีของสัดส่วนคะแนนเสียง ส.ส. ปัจจุบัน ที่มีน้ำหนักคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ เสียงจากองค์ประชุมอื่นๆ คิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เดินเกมขอเสียงสนับสนุนจากโหวตเตอร์ครั้งนี้ ให้ร่วมสนับสนุนการยกเว้นข้อกำหนดสัดส่วนนี้ มาเป็น 1 คน 1 เสียง ซึ่งเชื่อมั่นว่ามีเสียงผู้สนับสนุนเพียงพอแล้ว แต่มีเสียงสะท้อนจากองค์ประชุมบางส่วนมองว่า ถ้ามีการยกเว้นกติกาส่วนนี้จริง ก็ไม่เหมาะสม เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในข้อบังคับพรรคที่ได้ปรับปรุงและเขียนขึ้นในสมัยนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค และนายอภิสิทธิ์ชนะในครั้งล่าสุดนี้ จะถูกมองว่าปล้นเขามา ไม่บริสุทธิ์ ไม่สง่างาม ทำให้พรรคเสียหายมากขึ้น จึงเชื่อว่านายอภิสิทธิ์จะไม่ยอมให้ใช้วิธีนี้ แต่ฝ่ายผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์มองว่า การขอยกเว้นเรื่องสัดส่วนดังกล่าว ไม่น่าจะมีปัญหา รวมถึงเป็นสิ่งที่เขียนขึ้นและใช้ในสถานการณ์ที่พรรค มี ส.ส. กว่าร้อยคน แต่ปัจจุบันมี ส.ส. 25 คน ดังนั้นควรยกเว้นกติกาส่วนนี้สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในการประชุมใหญ่วันพรุ่งนี้ ช่วงเข้าสู่วาระเลือกหัวหน้าพรรค นายชวนจะเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ด้วยตัวเอง ขณะที่นายอภิสิทธิ์ยังไม่ได้วางตัวทีมผู้บริหารพรรค เพราะถ้าได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ก็จะผสมผสานบุคคลจากแต่ละกลุ่มในพรรค ให้มาร่วมทำงานในคณะกรรรมการบริหารพรรค เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ แต่ก็มีรายงานด้วยว่า การประชุมดังกล่าวอาจไม่ราบรื่น เพราะมีกระแสข่าวว่าอาจมีองค์ประชุมบางคนจะเดินออกจากห้องประชุม เพื่อไม่ให้สามารถดำเนินการเลือกหัวหน้าพรรคและตำแหน่งอื่นๆ ต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม แนวร่วมของ 2 ฝ่าย ยังมีการพูดคุยเจรจาอย่างต่อเนื่องและตลอดคืนวันนี้ เพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่เกิดความขัดแย้งจากการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค