เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศวางมือทางการเมือง ว่า เหมือนแผ่นดินสูงขึ้นหลายเมตร แต่จะประกาศวางมือกันง่ายๆ มันดูง่ายไป เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก และผู้ก่อการกบฏยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นข้อหาหนัก ทำให้ประเทศชาติต้องทนทุกข์ทรมาน 9 ปี ดังนั้นแค่วางมือและเป็นข่าวดีๆ คงไม่เพียงพอ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องขอโทษประชาชนและบอกสังคมว่าการทำรัฐประหารนั้นไม่ดีอย่างไร รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นคนสุดท้ายที่จะทำรัฐประหาร

“ขอโทษประชาชนที่ได้ปล้นอำนาจไป ทำรัฐประหารไทย ต้องจารึกไว้บนหนัง…หมา ฝากกลอนสี่บรรทัดนี้ไว้” นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่าการประกาศวางมือทางการเมือง เป็นช่วงที่ใกล้โหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ต้องให้ใครมาส่งสัญญาณ เพราะประชาชนได้เลือกตั้งเสร็จสิ้นไปแล้ว เสียงประชาชนเท่าไหร่ก็ควรเท่านั้น สมาชิกรัฐสภาต้องเคารพ ไม่ต้องมีการส่งสัญญาณอะไร และฝากไปยังสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าให้เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน นายกรัฐมนตรีต้องชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพราะหากคารพเจตนารมณ์ของประชาชน จะไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าแม้ พล.อ.ประยุทธ์ วางมือ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังอยู่ นายอดิศร กล่าวว่า ทั้งหมดก็อยู่ในค่ายทหาร จับไม้จับมือกันมา เอาเป็นว่า ใครทำรัฐประหาร และจะวางมือกันง่ายๆ ไม่ได้หรอก ต้องมีการชำระสะสาง

ต่อข้อถามว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีรอบนี้เหมือนจะมีกลิ่นของรัฐประหาร นายอดิศร กล่าวว่า อย่ามีเลย ตนก็มีเพื่อนเป็นทหารหลายคน ซึ่งเขาก็ไม่พอใจที่ทหารจะมาทำการรัฐประหาร โดยคนที่ทำรัฐประหารก็เป็นแค่ส่วนน้อย ทหารส่วนใหญ่ไม่ได้อยากให้เกิด การเลือกตั้งรอบนี้ ทหารได้ใช้สิทธิตรงข้ามกับผู้บัญชาการ

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่ามีการแจกกล้วยกันในกลุ่ม ส.ว. นายอดิศร กล่าวว่า ส.ว. เป็นผู้มีคุณวุฒิ มีข่าวแบบนี้ไม่ดีต่อเขา จึงควรแสดงออกถึงจุดยืนซ้ำในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) เพราะหาก ส.ว. เดินตรงข้ามกับประชาชน วุฒิสภาคงขาดความศรัทธา