“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันเทควันโดนานาชาติ รายการ “Muju Taekwondowon 2023 World Taekwondo Grand-Prix Challenge” ระหว่างวันที่ 14-16 ก.ค. นี้ ที่เมืองมูจู ประเทศเกาหลีใต้ รวมทั้งหมด 8 คน แบ่งเป็นชาย 6 คน และหญิง 2 คน

ประกอบด้วย รุ่น 49 กก.หญิง “กีตาร์” กมลชนก สีเคน ดีกรีรองแชมป์โลก 2023 รุ่น 46 กก., รุ่น 49 กก. “อิม” พัชรกัญน์ พูลเกิด, รุ่น 58 กก.ชาย “ฟาอีส” สิรวิชญ์ มะหะหมัด, รุ่น 58 กก.ชาย “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์, รุ่น 68 กก. “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง ดาวรุ่งวัย 18 ปี เจ้าของรองแชมป์โลก 2023 ในรุ่น 63 กก.ชาย, รุ่น 68 กก.ชาย “โช” ชายชล โช, รุ่น 80 กก.ชาย วิคตรอ มาติส รุ่น 80 กก. และรุ่น 80 กก.ชาย แจ๊ค วูดี้ เมอเซอร์ รุ่น 80 กก. โดยมี “โค้ชชิต” วิชิต สิทธิกัณฑ์ กับ โค้ชปาร์ค ฮี คัง ชาวเกาหลีใต้ เป็นผู้ควบคุมทีม

ผศ.พิมล กล่าวต่อว่า ทีมเทควันโดชุดนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นดาวรุ่งระดับแถวหน้าที่สมาคมฯ สร้างขึ้นมาเสริมทัพทีมชาติ ส่งไปแข่งขันเพื่อเสริมประสบการณ์ให้แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งยังจะได้เก็บสะสมคะแนนเพื่อทำอันดับโลกให้สูงขึ้นและลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ อีกด้วย ส่วนความหวังก็มองไว้ที่ 1 เหรียญทองก่อน เพราะแม้จะเป็นรายการระดับกรังด์ปรีซ์ ชาลเลนจ์ แต่ก็มีนักกีฬาฝีมือดีเข้าร่วมแข่งขันมากมาย

“ศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023 ที่อาเซอร์ไบจาน ดาวรุ่งของไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอย่าง กีตาร์ กับ หยู นั้น ก็เกือบจะคว้าแชมป์โลกมาได้ เราแพ้เพราะขาดประสบการณ์เท่านั้น ครั้งนี้ก็หวังว่าทั้งสองคนจะทำผลงานได้ดี รวมทั้งคนอื่นๆ ด้วย หวังว่าเราจะมีแชมป์ติดมือกลับมาฝากคนไทยเหมือนกับทุกรายการที่นักเทควันโดไทยทำได้มาตลอด ก็ขอฝากแฟนกีฬาชาวไทย ช่วยส่งแรงใจแรงเชียร์ไปให้น้องๆ ทุกคนด้วย” บิ๊กเอ กล่าว