วันที่ 12 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่มสื่อของวุฒิสภา แจ้งว่า น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร สมาชิกวุฒิสภา ได้มีหนังสือถึงประธานวุฒิสภา แจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2566 เป็นต้นไป ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกวุฒิสภาคงเหลือจำนวน 249 คน

นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. กล่าวยืนยันเจตนารมณ์ที่เคยอภิปรายในสภาไว้แล้วว่า ส.ว. ไม่ควรมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี จึงขอใช้สิทธิ “งดออกเสียง” ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ด้านนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะลงมติงดออกเสียง หากเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ 8 พรรคเตรียมเสนอต่อรัฐสภา ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ส.ว. จะเสนอญัตติให้เลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี เนื่องด้วยนายพิธา มีเรื่องที่ถูกตรวจสอบและรอการพิจารณาจากศาลรัฐธรรมนูญนั้น เท่าที่ฟังเป็นเหตุผลหนึ่ง อย่างไรก็ดี ตนต้องรอฟังที่ประชุมอีกครั้ง และยังไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ

“สำหรับเวลาที่ ส.ว. ได้อภิปราย 2 ชั่วโมง ผมเตรียมคำถามที่จะตั้งถามนายพิธา แต่ต้องขอรอฟังการแสดงวิสัยทัศน์จากนายพิธาก่อน และไม่กังวลมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ชุมนุมกดดัน ส.ว.” นายจเด็จ กล่าว.