เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนแล้วนั้น ยังส่งผลกระทบต่อปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่พบว่าขณะนี้ ปลากระชังกว่าหลายร้อยกระชัง ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านท่ารากหวาย ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ทยอยตายลงอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งเป็นผลจากที่อุณหภูมิของน้ำที่เปลี่ยนแปลง เย็นลงอย่างรวดเร็ว

จากการสอบถาม นายเปรย สามัคคี หนึ่งในผู้เลี้ยงปลาในกระชังแม่น้ำเจ้ายา ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า ตนเองนั้นเลี้ยงปลาทับทิมไว้จำนวน 6 กระชัง กระชังละ 1,200 ตัว ซึ่งตอนนี้ปลาที่เลี้ยงไว้นั้นกำลังโตเต็มวัยใกล้จะจับขายได้แล้ว แต่ต้องมาประสบกับอากาศที่หนาวเย็นนานนับสัปดาห์ ประกอบกับสภาพน้ำไม่ดี ส่งผลให้ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชังดังกล่าว ทยอยตายลงทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 15-20 ตัว ซึ่งคิดเป็นมูลค่าก็ประมาณวันละ 15 กิโลกรัม หากจับขายจะได้กิโลกรัมละ 80 บาท เท่ากับต้องสูญเงินไปกว่าวันละ 1,200 บาท เป็นอย่างต่ำ และด้วยอากาศที่หนาวเย็นลงนี้ นอกจากจะทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมากแล้วนั้น ยังส่งผลให้ปลาในกระชังไม่ค่อยกินอาหาร ทำให้ต้องลดปริมาณการให้อาหารให้น้อยลง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการหมักหมมของเศษอาหารจนส่งผลกระทบต่อสภาพน้ำ อีกด้วย


ขณะเดียวกัน ประมงจังหวัดอุทัยธานี ได้ออกมาแจ้งเตือนว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้เกิดผลกระทบต่อการประมง ตลอดจนสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมต่อการแพร่ขยายพันธุ์ และการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ และส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ปลาที่เลี้ยงจะมีอาการเครียด อ่อนแอ ต้านทานโรคต่ำ และไม่ค่อยกินอาหาร ทำให้เกิดโรคและตายได้ง่าย จึงขอแจ้งเตือนเกษตรกรถึงแนวทางการป้องกัน โดยหมั่นสังเกตดูแลปลาให้อยู่ในสภาพแข็งแรง วางแผนเลี้ยงปลาในช่วงที่เหมาะสม จำนวนปลาเลี้ยงในบ่อไม่หนาแน่นจนเกินไป ควรผสมวิตามินซีในอาหารในอัตราร้อยละ 1-2 ของน้ำหนักอาหาร ปรับการให้อาหารปริมาณน้อยลงร้อยละ 10-15 หากพบปลาหรือสัตว์น้ำตายให้ดำเนินการจัดเก็บ และนำไปกำจัดโดยการฝังกลบหรือเผาทันที.