เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 ก.ค. ทางครอบครัวของนายชมมงคล ชินวุฒิ หรือ พนม นพพร วัย 77 ปี นักร้องเพลงลูกทุ่ง เจ้าของบทเพลงโด่งดังในอดีต “ลาสาวแม่กลอง” และอดีตนายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่ง ที่ล้มป่วยจากอาการเส้นเลือดในสมองตีบจนต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมานานหลายปี ก่อนจะเสียชีวิตจากไปอย่างสงบ เมื่อช่วงสายของเช้าวันนี้ ทางครอบครัวได้นำร่างมาจัดงานรดน้ำและสวดพระอภิธรรมศพที่วัดบางรักน้อย ต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี

เศร้า! ปิดตำนาน ‘พนม นพพร’ เจ้าของเพลงดัง ‘ลาสาวแม่กลอง’

เปิดประวัติ ‘พนม นพพร’ ทิ้งเรียนล่าฝัน สู่ตำนานเพลง ‘ลาสาวแม่กลอง’

บรรยายกาศในงานเป็นไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจของทางครอบครัว โดยมีคนในวงการเพลงลูกทุ่งทยอยเดินทางกันมาร่วมงาน อาทิ เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร รวมทั้งนายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยและกรรมการสมาคม โดยทางครอบครัวของนายชมมงคล ชินวุฒิ หรือ พนม นพพร ได้ตระเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมทำพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ และจะมีการสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.00 น. เป็นเวลา 5 คืน จากนั้นจะทำพิธีฌาปนกิจในวันที่ 18 ก.ค. นี้ โดยพิธีสวดพระอภิธรรมศพในคืนแรก ทางสมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย รับเป็นเจ้าภาพสวดในคืนแรก

นายธีรเจต ชินวุฒิ อายุ 32 ปี บุตรชายนายพนม นพพร กล่าวว่า ตอนตี 2 น้องมาปลุกบอกกับตนว่า อาการของคุณพ่อเหมือนคนไม่รู้สึกตัว แต่ยังหายใจอยู่ พอตนลงไปดูก็พบว่าพ่อยังหายใจอยู่แต่เบาบาง ค่าความดันออกซิเจนก็ยังเป็นปกติ จนกระทั่งต่อมาช่วงเวลาประมาณตี 4 ชีพจรของคุณพ่อก็เริ่มแผ่วลง ตนจึงรีบเรียกรถฉุกเฉินมารับตัวคุณพ่อส่งโรงพยาบาล แต่ปรากฏว่าระหว่างที่นำตัวส่งโรงพยาบาลนั้น สัญญาณชีพของคุณพ่อก็หายไปเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรมาก่อนเลย และในวันที่ 13 ก.ค. หรือวันนี้ ทางคุณหมอก็ได้นัดให้คุณพ่อไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลอยู่เลย โรคเส้นเลือดสมองแตกนั้น คุณพ่อเป็นมาตั้งแต่ปี 54 ซึ่งทางครอบครัวก็ดูแลรักษาจนคุณพ่อกลับมาดีขึ้น จนกระทั่งต่อมามีลิ่มเลือดจากหัวใจหลุดขึ้นไปที่สมอง ทำให้ต้องผ่าตัดและกลับมาพักฟื้นเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนจะเสียชีวิตโดยสงบ

นายธีรเจต ชินวุฒิ กล่าวอีกว่า ก่อนที่คุณพ่อจะเสียชีวิตนั้น ได้เคยพูดสั่งเสียเอาไว้ว่า ไม่ต้องทำอะไรให้เอิกเกริก ทำแบบง่ายๆ เรียบง่าย จนเมื่อเช้านี้คุณพ่อก็จากไปอย่างสงบ เป็นการสูญเสียที่ทางครอบครัวไม่ทันตั้งตัว แม้ว่าตนกับพี่ชาย ครอบครัวจะช่วยกันดูแลคุณพ่อมาโดยตลอด คิดไม่ถึงว่าคุณพ่อจะไปไวมาก มันจุกในอก

ทางด้านนายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย รู้สึกเสียใจกับการจากไปของอดีตนายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งคนที่ 3 ของสมาคมด้วย โดยอดีตนายกสมาคมได้เคยบอกกล่าวกับตนไว้ก่อนหน้านี้ว่า ไม่เอิกเกริก ต้องอยู่ใกล้บ้าน และไม่เดือดร้อนคนอื่น ทำหรือจัดงานให้พอดีๆ อย่าจัดงานให้เยอะเกินไป จึงจำเป็นต้องเลือกมาจัดงานที่วัดนี้แทน ตามวัตถุประสงค์ที่พี่เขาได้กำชับเอาไว้ นอกจากนี้ทางสมาคมได้ให้ความช่วยเหลือกับทางสมาชิกในสมาคมอยู่แล้ว ในกรณีที่เสียชีวิตทางสมาคมมีเงินช่วยเหลือค่าจัดงานศพ 1 หมื่นบาท พร้อมพวงหรีด และคณะกรรมการสมาคมจะเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพให้ 1 คืน ซึ่งคืนนี้เป็นคืนแรกที่ทางสมาคมรับเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมศพ เป็นการสูญเสียบุคลากรในวงการเพลงลูกทุ่งที่ไม่ทันตั้งตัวเลย

นายบริพันธ์ กล่าวอีกว่า พี่พนมสอนและพาตนเข้าทำงานจัดรายการเพลงลูกทุ่งที่ช่อง 7 ชื่อรายการเพลินใจกับเพลง ซึ่งเป็นรายการเพลงลูกทุ่งทางทีวีช่วงแรก จนกระทั่งต่อมา พี่พนมก็ชวนตนมาจัดเป็นรายการประกวดร้องเพลง ชุมทางเสียงทอง ปี 2539 จนกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ๆ ในวงการเพลงลูกทุ่ง ตนเชื่อว่าทุกคนที่ติดตามรายการของพี่พนม จะมีความสุขและจดจำรายการต่างๆ ที่พี่พนมได้สร้างไว้ ต้องขอขอบคุณแฟนรายการทุกคน ที่ให้การสนับสนุนเป็นกำลังใจเรื่อยมา.