เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่รัฐสภาฝั่งวุฒิสภา (ส.ว.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังการลงมติเห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ซึ่งทิศทางการโหวตในขณะนี้ชัดเจนแล้วหรือไม่ ว่านายพิธา จะไม่ได้เป็นนายกฯ ว่า ตนไม่ได้นับ ยังมีอีกหลายท่าน สื่อมวลชนคงคำนวณได้ดีกว่าตน

เมื่อถามว่า สมมติว่าหากในท้ายที่สุดแล้ว เสียงสนับสนุนนายพิธาไม่ถึง ส่วนตัวมองว่า การโหวตครั้งที่สองจะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นกลไกของรัฐสภาที่ยังวิพากษ์กันอยู่ว่าควรจะโหวตอย่างไรต่อไป ตนไม่สามารถที่จะชี้นำได้ เพราะเป็นเรื่องของข้อบังคับ บางท่านก็บอกว่านำมาโหวตซ้ำได้ แต่บางท่านก็บอกว่าไม่ได้ มันคงต้องเป็นเรื่องของสภาฯ

 เมื่อถามต่อว่า พรรค พท. มีความชอบธรรมหรือยัง ในการที่จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของผู้บริหารที่ต้องคุยกัน เราไม่ได้มีหน้าที่ตรงนี้ แต่ก็เอาใจช่วยอยู่

เมื่อถามอีกว่า ในความเห็นส่วนตัวหากกรณีที่เสียงสนับสนุนนายพิธาไม่ถึงจะมีมวลชนมาชุมนุมมากขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องภายนอกสภาฯ ตนไม่สามารถไปคาดการณ์อะไรได้ เพียงแต่ว่าในส่วนนี้ต้องเอาใจช่วย

เมื่อถามว่า เหมือนในการประชุมวันนี้ ทางพรรคก้าวไกลโน้มน้าวส.ว.ได้ไม่มากพอ ประเมินเอาไว้หรือยังว่าจะไปต่อได้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ อันนี้ไม่ทราบ มันไกลเกินกว่าที่ตนจะประเมินได้

 เมื่อถามอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะต้องมีการโหวตอีกครั้งหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ก็ดีครับ”

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นคิวของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะแคนดิเดตนายกฯจากพรรค พท. ได้หรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ก็ให้เขาว่ากันไป”

เมื่อถามอีกว่า จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในระหว่างการโหวตครั้งที่สองหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบไม่ทราบ ไม่ทราบ”

เมื่อถามอีกว่า จะมีการเสนอชื่อใครอีกหรือไม่ เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบครับ ไม่ทราบ”