เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ว่ามีชาวบ้านดงตาว หมู่ 7 ต.หนองช้าง อ.สามชัย พื้นที่ติดต่อกันกับ ต.สำราญ ส่งคลิปและภาพนิ่งการพบเจอรอยตีนคล้ายรอยตีนของสัตว์ชนิดหนึ่งมาให้ดูทางไลน์ ระบุว่าเป็นรอยตีนของเสือโคร่ง ซึ่งในภาพมีชาวบ้านยืนมุงดูรอยเท้าบนผืนทรายด้วยความตื่นเต้น ขณะที่บางคนใช้อุ้งมือและฝ่ามือวัดขนาดความใหญ่ของรอยเท้า โดยพบว่ามีขนาดเท่ากำปั้นหรือฝ่ามือผู้ใหญ่ หรือกว้างยาวประมาณ 4×6 นิ้ว ทั้งนี้ชาวบ้านกลุ่มนี้ยืนวันว่าเป็นรอยเท้าเสือโคร่งอย่างแน่นอน

นายกอบโชคชีพ กล่าวว่า คลิปและภาพนิ่งลักษณะคล้ายรอยเท้าเสือ หรือที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยตีนเสือ ซึ่งพบตรงบริเวณพื้นที่จะปลูกมันสำปะหลังของชาวบ้าน ห่างจากบ้านดงตาวประมาณ 4 กม. งอยู่เขตติดต่อกับเทือกเขาภูพาน โดยเป็นรอยเท้าจมลงไปในพื้นทรายทั้งชัดและไม่ชัดเจนจำนวน 20 รอย ทำให้ชาวบ้านอยู่ในอาการผวา โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีที่ไร่ที่นาอยู่ในบริเวณนั้น รวมทั้งชาวบ้านที่เข้าป่าไปหาเก็บเห็ด เนื่องจากกลัวว่าอาจจะถูกเสือจู่โจมได้ เพราะใครๆก็รู้กันดีว่าขึ้นชื่อว่าเสือนั้นดุร้าย สามารถทำร้ายมนุษย์หรือสัตว์ชนิดอื่นได้ทุกเวลา

นายกอบโชคชีพ กล่าวอีกว่า มีชาวบ้านบางคนออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา เคยเห็นเสือโคร่งตัวขนาดใหญ่สูงเท่าลูกวัว ลงจากเทือกเขาภูพานมาหากินบริเวณเชิงเขาในเวลากลางคืน และนอกจากนี้ในช่วงเดียวกันยังพบว่าสุนัขของชาวบ้าน ที่เอาไปเลี้ยงไว้เฝ้าที่พักใกล้เชิงเขาหายไปหลายตัว จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของเสือเจ้าป่าตัวนี้ตะปบไปกินแน่นอน ดังนั้นตนได้แจ้งไปที่ฝ่ายปกครองอำเภอสามชัย ให้นำเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อชาวบ้านจะได้สบายใจ

ด้านนายครรชิต บัวกมล ปลัดอาวุโสอำเภอสามชัย กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากนายกอบโชคชีพ ได้รายงานนายชนาวุธ คุณวุฒิ นายอำเภอสามชัย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะนำเจ้าหน้าที่และกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะเข้าไปตรวจดูรอยเท้า และลาดตะเวนหาร่องรอย เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ชาวบ้าน ที่มีที่ทำกินอยู่บริเวณนั้น รวมทั้งชาวบ้านที่จะเข้าป่าไปหาเก็บเห็ดด้วย

อย่างไรก็ตามจุดที่พบรอยเท้าเสือ เป็นบริเวณจะทำแปลงปลูกมันสำปะหลังของชาวบ้าน นอกจากนี้ยังอยู่ไม่ไกลห่างจากตัวหมู่บ้านมากนัก ซึ่งชาวบ้านกลัวว่าเสือตัวดังกล่าวอาจจะเข้ามาทำอันตรายต่อเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในหมู่บ้านได้.