เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ตีแผ่ว่า “เรื่องนี้ต้องเล่าย้อนไปปี 2556 ป.ป.ช.สตูล ได้ตรวจพบ ความผิดปกติในการจัดเก็บค่าที่จอดรถท่าเรือหาดปากบารา มีการจัดเก็บ โดยไม่มีบัญญัติ และเป็นที่ให้จอดฟรี เก็บแล้วก็เอาเงินเข้ากระเป๋า ไม่เข้า อบต. มี นายกอบต. กับ ผู้เกี่ยวข้อง อีก 3 คน

ป.ป.ช. ใช้เวลายาวนานถึง 8 ปี กระทั่งเรื่องไปถึงศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบ ภาค 9 จ.สงขลา ประทับฟ้อง เมื่อ 20 ธันวาคม 2564 เป็นผลให้จำเลยทั้ง 4 คน ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับตั้งแต่วันรับฟ้อง แต่ นายกฯ ได้พ้นตำแหน่งไปก่อนแล้ว และเพิ่งชนะการเลือกตั้งเข้ามาใหม่ กกต. รับรอง เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 หนึ่งวันหลังศาลฯ ประทับรับฟ้อง จากนั้น ก็นั่งเป็นนายกฯ ทั้งที่ไม่สามารถเป็นได้ เพราะขัด มาตรา 93 กับ มาตรา 81 ของ กฎหมาย ป.ป.ช.

อีกทั้ง คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 1) ได้มีมติเรื่องเสร็จที่ 1486/2565 ตอบข้อหารือของ มหาดไทย สรุปความอย่างสั้น ว่า หนึ่ง แม้พ้นตำแหน่งไปแล้ว และชนะเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ ก็ไม่สามารถ ดำรงตำแหน่งได้ กับ สอง เมื่อศาลประทับฟ้องแล้ว ผู้กำกับดูแลท้องถิ่น ต้องดูแลให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ตามผลของกฎหมายโดยเคร่งครัด

ปรากฎว่า ก็ยังนั่งเป็นนายกฯ อยู่ แม้ในเดือน มิ.ย. 65 ชาวบ้านได้ร้องไปยัง ผวจ.สตูลแล้วก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ศาลอาญาคดีทุจริต ภาค 9 ได้พิพากษา นายกฯ มีความผิดตามมาตรา 151 และ มาตรา 83 สั่งจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ขั้นตอนอยู่ในชั้นอุทธรณ์ แต่ก็ยังไม่ลุกออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่า ขณะนี้ นายกอบต. คนดังกล่าว ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว โดยมีรองนายกอบต. มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน”