นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผย ในการเดินทางมาตรวจเยี่ยมให้นโยบายแก่กรมศุลกากรว่า ได้ขอให้กรมศุลกากรเร่งแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างเร่งด่วน เพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา กรมศุลกากรมีปัญหาการทุจริตเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหมูเถื่อน ยางเถื่อน ไม้พะยูงเถื่อน ซึ่งเรื่องการทุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญที่ตนจะยอมไม่ได้ เพราะเป็นปัญหากระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมตามมา

ด้าน นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า นายกฯ ได้มอบนโยบายให้แก้ปัญหา 5-6 เรื่อง ได้แก่ 1.การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะรัฐบาลในยุคนี้ ต้องต่อต้านคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ โดยให้นำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างความโปร่งใส ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ส่วนปัญหาที่ผ่านมาขอให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง เอาผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ 2.ขอให้เข้มงวดลักลอบสินค้าเถื่อน เช่น ปัญหายางพารา ซึ่งกรมศุลกากร ทำตามระเบียบ บริหารความเสี่ยงสินค้าเกษตรผ่านแดน รวมถึงนำระบบเอกซเรย์ ใช้ระบบติดตามจีพีเอสคอยดู 3.ให้นโยบายเอกซเรย์ตู้สินค้าครบถ้วน 100% เพื่อลดดุลพินิจเจ้าหน้าที่ในการเปิดตัว ซึ่งกรมฯ จะนำร่องบางท่าเรือ เช่น แหลมฉบัง ก่อน เพราะมีเครื่องเอกซเรย์จำกัด และหากไม่พออาจต้องจัดซื้อเพิ่ม

4.การให้อนุญาต ณ จุดเดียว โดยเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชน โดยมีสินค้าเกษตร 7 ชนิดนำร่อง เช่น พืชอาหารสัตว์ ส้มแมนดาริน ลำไย ซึ่งนำร่องใช้ได้เดือน ก.ย.นี้

5.ยังกำชับเรื่องการสร้างด่านชายแดนไม่อยากให้สิ้นเปลือง โดยเน้นการทำหน้าที่ให้ครบถ้วน ไม่เน้นหรูหรา ซึ่งจะต้องไปปรับปรุงให้เกิดความคุ้มค่า ขณะที่นโยบาย วัน สต็อป เซอร์วิส ขณะนี้ทำแล้ว  8 ด่าน จากนั้นจะเร่งเปิดให้ครบหมด