จากกรณี เหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 26 หมู่ที่ 1 บ้านหนองชัยศรี ต.หนองชัยศรี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ทำให้บ้านถูกไฟไหม้วอดเสียหายยกหลัก ในเบื้องต้น พ.ต.ท สมบัติ นาสินพูล สารวัตร(สอบสวน) สภ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้แล้ว พบว่าไม่น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จนกระทั่ง นางแป้ง บทไธสง อายุ 65 ปี เจ้าของบ้าน และ เป็นอสม.ในหมู่บ้าน ได้มาให้การกับตำรวจว่า

เวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 17 ก.ค. 66 ช่วงที่กำลังหลับนอนอยู่ชั้นล่างของบ้าน มีความรู้สึกว่าใบหน้าร้อนจึงลืมตามาดู พบเห็นไฟกำลังแดงขึ้นอยู่ชั้นสอง จึงรีบวิ่งไปหาลูกที่นอนอยู่ด้านบน ก่อนจะสับคัทเอาท์ไฟฟ้าลงทันที ระหว่างนั้นได้ฉวยเอาทรัพย์สินมาได้บางส่วน เพราะเปลวไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ลูกชายของนางแป้ง เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ก่อนเกิดไฟไหม้นั้น พบว่าหลอดไฟกลมแบบเก่าที่อยู่เหนือมุ้งเกิดความร้อน มีเปลวไฟหยดลงมาเป็นสาย ก่อนจะลุกลามใส่มุ้งจนต้องวิ่งหนีเอาตัวรอด อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เพียง 2 วัน นางแป้ง ฝันว่า “…ฟันร่วงหมดปาก…” คิดว่าคงเป็นลางไม่ดี แต่คงไม่เป็นอะไรมาก สุดท้ายกลับกลายเป็นโดนไฟไหม้บ้านทั้งหลังจนได้.