เมื่อวันที่ 19 ก.ค. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ พ.ต.ต.ฉัตรดนัย ทองคลอด และ พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 4 จุด ใน จ.ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และชัยนาท เพื่อกวาดล้างจับกุมสมาชิกแก๊ง “มาสไรเดอร์” ขบวนการเงินกู้ทวงหนี้โหด

โดยปฏิบัติการดังกล่าว สามารถจับกุมผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตและ ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่” ได้ 5 คน พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง สัญญาเงินกู้ จำนวน 36 ฉบับ และบัตรเอทีเอ็ม 56 ใบ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายร้องขอความช่วยเหลือ หลังถูกแก๊งทวงหนี้บุกข่มขู่ทำร้ายร่างกายถึงห้องพักในคอนโดมิเนียม เนื่องจากก่อนหน้าได้ไปกู้เงินนอกระบบผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “เงินกู้นอกระบบทุกชนิด บริการ 24 ชม.” แล้วไม่มีเงินส่งค่าดอกเบี้ย เพราะมีการเรียกเก็บในอัตราสูงถึงร้อยละ 400 ต่อปี หลังรับเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส ก่อนพบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ อาทิ แอดมินดูแลเพจเฟซบุ๊ก คนทำสัญญา คนจัดเก็บเอกสารสัญญาเงินกู้ และคนติดตามทวงหนี้ หรือ ที่เรียกกันว่า แก๊ง “มาสไรเดอร์” เมื่อพบการกระทำผิดแน่ชัด จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับและหมายค้น จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ให้การรับสารภาพ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.