เมื่อวันที่ 20 ก.ค. สภ.เมืองพิษณุโลก ร.ต.อ.สมเกียรติ บุญมีจิว รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 19 ก.ค.) รับแจ้งมีเหตุคนถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิต ที่หน้าวัดพลายชุมพลหมู่ที่ 5 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบพบร่างผู้เสียชีวิตนอนหงายจมกองเลือด อยู่ริมถนนเลียบแม่น้ำน่านหน้าวัดใกล้กับสะพานแขวนทราบชื่อคือนายเสาร์ หล้ามี อายุ 56 ปี อาชีพขายแตงโม ข้าวเหนียวไก่ทอด หมูทอด หมูสดและไข่ พบมีบาดแผลฉกรรจ์ที่บริเวณหน้าท้องจนไส้ไหลออกมากองอยู่ทางด้านนอก คาดว่าเสียชีวิตมาไม่เกิน 1ชั่วโมง

ส่วนผู้ก่อเหตุคือ นายดวงเด่น นิลเพชร อาย 43 ปีหลังก่อเหตุได้ขี่จักรยานหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเร่งไล่ล่า และจับกุมตัวได้ในที่สุดพร้อมกับนำตัวนายดวงเด่น ผู้ต้องหามาสอบสวนปากคำที่ สภ.เมืองพิษณุโลก

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเทศบาลตำบลพลายชุมพล พบว่าก่อนเกิดเหตุนายเด่นดวง ผู้ก่อเหตุยืนดื่มน้ำอยู่ข้างรถขายซาเปาที่จอดขายให้กับลูกค้าที่ขี่จยย. มาบริเวณที่เกิดเหตุ จากนั้นนายเสาร์ ผู้เสียชีวิต ได้เดินถือขวดมาแล้วทำท่าเหมือนกับจะชนกับแก้วของนายเด่นดวง แล้วนายเสาร์ก็โยนขวดทิ้งลงไปข้างทาง จากนั้นก็พูดคุยกันลักษณะคล้ายมีการต่อว่า ต่อขานนายเด่นดวง ถึงกับเอามือจับหน้าให้นายเด่นดวงให้หันมาฟังถึง 4 ครั้ง นายเด่นดวงพยายามจูงจักรยานหนี แต่นายเสาร์ก็ยังเซ้าซี้เดินเข้าไปกอดคอนายเด่นดวง เหมือนจะดึงไว้ นายเด่นดวงจึงหยิบเอามีดในกระเป๋าที่แขวนไว้ที่แฮนด์รถจักรยานออกมาแล้ว ดึงผ้าที่พันมีดออกก่อนจ้วงแทงนายเสาร์จนล้มลง แล้วฟันซ้ำอีก 1 ครั้งก่อนเดินออกมาหยิบผ้าที่พันมีดกับพื้นใส่ในกระเป๋า พร้อมกับมีดแล้วขับขี่จักรยานหลบหนีไป

จากการสอบสวนนายเด่นดวงให้การว่าตนมาซื้อกับข้าวที่หน้าวัดพลายชุมพล จากนั้นเกิดมีปากเสียงกับนายเสาร์ เล็กน้อยตนอุตส่าห์เลิกราไม่ทะเลาะด้วย และได้ไปซื้อน้ำจากรถขายซาลาเปาห่างจากรถยนต์ของนายเสาร์ประมาณ 7 เมตร แล้วนายเสาร์ได้เดินมาทำท่าแย่งแก้วน้ำตน และทำร้ายร่างกายตนก่อน แล้วพูดกับตนว่าน้องทำไมไม่สู้พี่ ตนก็บอกว่าพี่อย่านะ เมื่อนายเสาร์เอามือมาค้ำคอตนก็ทนไม่ไหว จึงคว้ามีดแทงไป 1 ครั้ง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา