เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นร้อน ที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กันในช่วงที่ผ่าน สำหรับคลิปเหตุการณ์เด็กนักเรียนหญิงสองคน ออกไปส่งงานที่หน้าชั้นเรียน และนักเรียนหญิงทำท่าทางไม่เหมาะสม โดยได้ทำท่ากระโดดชกศีรษะครูชาวต่างชาติ พร้อมกับชูนิ้วกลางทั้งสองมือให้ครูคนดังกล่าวด้วย ทำให้ภายหลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของนักเรียนดังกล่าวกันอย่างร้อนแรง ก่อนที่นักเรียนหญิงรายดังกล่าว จะเข้าไปทำการขอโทษครูชาวต่างชาติคนดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ได้รวมกลุ่มกันจัดเซอร์ไพร้ส์วันเกิดให้แก่คุณครูชาวต่างชาติ ซึ่งทำให้คุณครูท่านนี้ถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความตื้นตันใจ โดยเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ ได้เขียนข้อความภาษาอังกฤษ เพื่ออยากสื่อสารไปถึงชาวโซเชียลทั่วโลก ที่ทราบถึงข่าวดราม่าก่อนหน้านี้ ซึ่งแปลเป็นไทยว่า

“จากเรื่องดราม่าของนักเรียนไทยที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อครูชาวต่างชาติ ทำให้บางคนอาจจะคิดว่าคนไทยหรือนักเรียนไทย มีความเหยียดผิวและนิสัยไม่ดี เราอยากบอกทุกคนว่า คนแต่ละคนมีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน อย่าเหมารวมว่านักเรียนไทยทุกคนจะมีพฤติกรรมแบบนั้น เพราะหนูและเพื่อนๆ ชอบครูต่างชาติกันหมด ไม่ว่าจะเป็นชาติไหนก็ตาม การเรียนสนุกมาก ถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมชั้นเกือบ 90% จะฟังหรือพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ครูก็พยายามใช้ภาษากายหรือภาษามือ เพื่อให้พวกเราเข้าใจในสิ่งที่ครูกำลังสอน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ถึงครูต่างชาติจะไม่สามารถพูดภาษาเราได้ แต่ชีพยายามทำทุกวิถีทางให้เราเข้าใจได้, นี่คือตัวอย่างที่น่ารัก ไม่ใช่อะไรแบบนั้น, ครูบินข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาสอนหนังสือ เจอแบบนี้คงดีใจมากๆ, เด็กที่นี่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างมีคุณภาพค่ะ น่ารักมากๆ เลย, น้องน่ารักมากๆ ค่ะ ครูจากบ้านมาอยู่ต่างเมือง เวลาเจอคนชาตินั้นๆ ทรีตเราแบบนี้ก็ฮีลใจเขาได้เหมือนกัน, ขาจากบ้านมาทำงานเจอเด็กๆ แบบนี้คงใจฟูน่าดู, เจอเด็กๆ น่ารักแบบนี้ คนเป็นครูเขามีความสุขและมีกำลังใจขึ้นมากจริงๆ ค่ะ..

@how_to_yada

this is how being black teacher in thailand(They are very grateful to the teachers for teaching us and this school.)#foreignteacherinthailand???????? #thaistudents #ครูต่างชาติ #นักเรียนไทย

♬ Until I Found You – Stephen Sanchez

ขอบคุณคลิป : how_to_yada