เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขัง ลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจร ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ แจ้งให้พี่น้องประชาชนระมัดรวะวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 22-25 ก.ค. 66 นั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้เข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทันท่วงที

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวว่า ผบ.ตร.สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะด้านการจราจร สั่งการผ่าน ศจร.ตร. ให้จัดกำลังตำรวจจราจรลงพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขัง เส้นทางสำคัญ ให้แจ้งทางเลี่ยง เส้นทางแนะนำแก่ประชาชน พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือกรณีรถขัดข้องอย่างทันท่วงที

“ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (22 ก.ค.) ศจร.ตร. รับรายงานว่า ยังมีน้ำท่วมขังบางจุดในกทม.และปริมณฑล รวมถึงหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยตำรวจจราจรได้ระดมกำลังออกไปอำนวยการจราจร ให้ความช่วยเหลือ แก้ไขสถานการณ์ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และช่วยตรวจสอบท่อระบายน้ำต่างๆ ที่มีเศษใบไม้ ขยะ เข้าไปติดขวางทางน้ำ โดยช่วยนำออก เพื่อให้การระบายน้ำรวดเร็วขึ้น และในวันนี้ก็เตรียมพร้อมออกช่วยเหลือดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลัง โดย ผบ.ตร.ได้ชมเชยตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชน และกำชับให้ทำต่อไป เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกสถานการณ์” พล.ต.ท.นิธิธร กล่าว

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวอีกว่า ประชาชนสามารถสอบถาม แจ้งขอความช่วยเหลือ และแจ้งเหตุขัดข้องด้านการจราจรได้ที่ 191 จราจรทุก สน./สภ., 1197 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สายด่วนตำรวจจราจร, 1193 ตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ

“ตำรวจพร้อมช่วยเหลือท่าน และขอประชาสัมพันธ์ให้ขับขี่ด้วยความไม่ประมาท ลดความเร็ว และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทาง” หัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศจร.ตร. กล่าว