เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกหนัก ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ติดต่อกันหลายวัน โดยในวันที่ 21-23 ก.ค. มีปริมาณน้ำฝนสะสมกว่า 100 มม. ขณะที่วันนี้ก็ยังมีฝนตกลงมาอย่างหนักในอำเภอบ่อไร่ ทั้งวัน วัดได้กว่า 113 มม.ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัด ลงน้ำตกคลองแก้ว อย่างรุนแรง และมีสีแดง ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว และบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบ่อพลอยได้

นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย (นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ) หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จึงได้ออกประกาศเรื่อง ปิดให้บริการท่องเที่ยวและพักแรม บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ช้างป่าในปัจจุบัน มีโขลงช้างป่า กว่า 40 ตัว กระจายออกหากินในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และบริเวณโดยรอบ พื้นที่ หมู่ 2 บ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงประกาศปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

นายพสวัฒน์ กล่าวว่า ช้างมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำกินและเคลื่อนย้ายไปในหลายพื้นที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ต.หนองบอน ขณะนี้มาที่ต.บ่อพลอย และใน ต.สะตอ อ.เขาสมิง มี 8 ตัว ซึ่งช้างเหล่านี้อันตรายหากนักท่องเที่ยวยังเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่ ส่วนกรณีที่น้ำตกคลองแก้วมีความรุนเเรงและมีน้ำแดงนั้น เป็นเรื่องปกติเนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และวันนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่และมีน้ำป่าไหลลงมาจากเขาบรรทัดทำให้ปริมาณน้ำในน้ำตกคลองแก้วมีมาก และไหลลงมาจากเขาบรรทัดอย่างรุนแรง และเป็นน้ำแดง ซึ่งรุนแรงและอันตราย ดังนั้น ปริมาณน้ำระดับนี้อาจจะเป็นอันตรายต่อบ้านเรือนประชาชนด้านล่างโดยเฉพาะบ้านหมื่นด่าน และต.บ่อพลอยที่เป็นเขตเทศบาล ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น จึงได้ประสานงานไปยังอำเภอบ่อไร่ และเทศบาลตำบลบ่อพลอยให้เฝ้าระวังแล้ว