ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาเตือนภัยสายหมูจุ่มปิ้งย่าง เสี่ยงสูดดมก๊าซพิษ อาจเสียชีวิตได้

โดยโพสต์ระบุว่า รู้หรือไม่ ควันจากเตาถ่านที่ประกอบอาหาร หลังจากเกิดการเผาไหม้ ทำให้เกิดควันไฟ ซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ CO กระจายออกมาได้ ก๊าซชนิดนี้ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เกิดขึ้นจากการเผาไหม้คาร์บอนที่ไม่สมบูรณ์ในเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ไม้ ถ่านชาร์โคล หรือเชื้อเพลิงอื่น ๆ

หากเรากินเมนูหมูจุ่ม หรือปิ้งย่างด้วยเตาถ่านในพื้นที่ปิด เช่น ห้องที่จำกัด ห้องแอร์ หรือห้องที่อับทึบ การระบายอากาศไม่ดี ทำให้เกิดควันไฟ เมื่อสูดหายใจเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไป อาจทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน หมดสติ หรือเสียชีวิตได้ ซึ่งเป็นอันตราย ไม่ต่างจากการรมควันในรถยนต์

ผลกระทบต่อสุขภาพของ คาร์บอนไดออกไซด์ CO2 และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ CO มีตั้งแต่ระดับเบาไปถึงระดับรุนแรง ดังนี้
– ปวดหัว วิงเวียน หน้ามืด
– คลื่นไส้ อาเจียน
– เจ็บหน้าอก หายใจไม่สะดวก
– เหนื่อย เพลีย อ่อนแรง
– ชักเกร็ง ตาพร่ามัว
– หมดสติ และเสียชีวิต

* ผู้ที่มีโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจะมีความเสี่ยงกับการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ง่ายกว่าคนปกติ .หลังจากนี้ การเลือกร้านอาหารประเภทจิ้มจุ่ม หรือ ปิ้งย่าง อย่าลืมคำนึงถึง “การระบายอากาศที่ดี” ด้วยนะคะ เช่น หลีกเลี่ยงการใช้เตาถ่านในพื้นที่ปิด เช่น ห้อง indoor ห้องอับทึบ ร้านอาหารห้องแอร์ หรือเต้นท์ที่พัก

ห้องอาหารควรมีช่องระบายอากาศหรือพัดลมระบายอากาศที่เพียงพอ ป้องกันการสะสมของควันพิษ การใช้เตาถ่านในการประกอบอาหาร ควรอยู่ในที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ลดปริมาณควันพิษบริเวณรอบ ๆ ตัว

นอกจากรสชาติที่อร่อย ราคาคุ้มค่า ความสะอาดและสุขอนามัยแล้ว ขอให้เพิ่มข้อพิจารณาเรื่องการระบายอากาศที่ดีไปอีกหนึ่งข้อนะคะ เพราะแค่ควันจากเมนูปิ้งย่าง ก็มีอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน ด้วยความห่วงใจจากพวกเรา #โรครว้ายๆวัยทำงาน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค, GISTDA