นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาวินรถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างในพื้นที่ของสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา บขส. ได้เชิญคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 เขตจตุจักร

ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้แทนกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.), สำนักงานเขตจตุจักร และสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางในการปฏิบัติตามมติของที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 66 ที่เห็นชอบให้วิน “ในหมอชิตใหม่ (บขส.2)” ย้ายจุดจอดรับผู้โดยสารไปยังสถานที่ตั้งวินเดิม ซึ่งอยู่บริเวณริมรั้วด้านหลังชานขาลาขาเข้า สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า จากการหารือที่ประชุมฯ พบว่าวินรถ จยย. รับจ้างที่เข้ามาในพื้นที่ชานชาลาขาเข้าหมอชิต 2 เป็นวินที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก บขส. ดังนั้นการเข้ามาในพื้นที่ และสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ถือเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติให้วินรถ จยย. รับจ้างทุกวิน ออกนอกพื้นที่ชานชาลาขาเข้า หมอชิต 2 ภายในวันที่ 31 ก.ค. 66 และให้ บขส. ติดป้ายประกาศแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาวินรถ จยย. เข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ อย่างไรก็ตาม หากพบว่ายังมีการฝ่าฝืนเข้ามาในพื้นที่ จะดำเนินการตามกฎหมาย และคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณายกเลิกหนังสือรับรองการจัดตั้งวิน และถอดชื่อผู้แทนและผู้ขับรถ จยย. สาธารณะที่เป็นสมาชิกของวิน ออกจากบัญชีรายชื่อในวินด้วย

นายสัญลักข์ กล่าวอีกว่า บขส. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาวินรถ จยย. รับจ้างมาโดยตลอด และได้พยายามบริหารจัดการ แต่เนื่องจากไม่มีอำนาจและไม่สามารถใช้กฎหมายแก้ปัญหาบางอย่างได้ จึงต้องประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะอนุกรรมการฯ ในการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี