จากกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยถึงการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งยังได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกตามสมควรในการเข้าเยี่ยม เนื่องจากนายทักษิณเข้าเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงอายุ รวมทั้งยังเผยถึงประเด็นที่ในเรือนจำฯ มีห้องพิเศษสำหรับนักโทษคนเดียว เช่น กรณีของนายราเกซ สักเสนา หรือนายวิโรจน์ นวลแข หรือ ห้องพิเศษมีแอร์ที่ไม่ใช่ห้องนอน แต่เป็นห้องทำงานที่ผู้ต้องขังมีชื่อเสียงหลายรายก่อนหน้านี้ ก็เคยทำงานในห้องดังกล่าวมาแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามนโยบายสิ่งสำคัญจะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะภายในเรือนจำมีคนจำนวนมาก หากไปอยู่ร่วมกับผู้ต้องขังอื่นๆ อาจไม่ปลอดภัย หรืออาจจะต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมใกล้ชิด หรือให้ความเป็นส่วนตัวเพื่อป้องกันเหตุ ส่วนประเด็นที่อดีตนายกฯ เข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ทางราชทัณฑ์จะไม่ได้มอบหมายให้ทำงานเช่นผู้ต้องขังทั่วไป แต่เรือนจำฯ จะมีโปรแกรมสำหรับผู้ต้องขังสูงอายุอยู่แล้ว เช่น อ่านหนังสือ หรือสอนหนังสือ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาในภายหลัง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยอีกว่า ส่วนสิทธิสวัสดิภาพอื่นๆ ต้องดูตามความเหมาะสม เช่น การเยี่ยม ปกติจะให้เข้าเป็นรอบเวลาและเป็นแดน ซึ่งหากนายทักษิณเข้ามาแล้ว อาจจะมีกลุ่มครอบครัวหรือญาติ เพื่อน องค์กรสิทธิต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ประสงค์เดินทางเข้าเยี่ยมจำนวนมาก ซึ่งถ้าเข้าไม่ได้ก็จะเกิดปัญหา ดังนั้นราชทัณฑ์จึงต้องวางแผนบริหารจัดการ อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการเรือนจำฯ พิจารณาด้วย ส่วนจะเข้าเยี่ยมได้ทันทีในวันแรกหรือวันถัดไปนั้น ก็ต้องดูความเหมาะสมเช่นกัน โดยตนได้มอบหมายนายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ช่วยกำกับดูแลในเรื่องนี้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังเผยอีกว่า กลุ่มผู้ต้องขังสูงอายุ จัดอยู่ในกลุ่ม 608 ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คัดแยก เฝ้าระวัง ซึ่งการเยี่ยมจะผ่านโทรศัพท์หรือพูดคุยซึ่งหน้านั้น ราชทัณฑ์จะจัดหาจุดเข้าเยี่ยมให้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเรือนจำ ทั้งนี้ประเด็นเรื่องห้องแอร์ในเรือนจำฯ ตนขอชี้แจงว่า มีเฉพาะห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ และห้องทำงานผู้ต้องขังฝ่ายการศึกษา นอกนั้นเป็นห้องพัดลม ยกเว้นทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ต้องติดแอร์ เนื่องด้วยเป็นห้องความดันลบ.