เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกโซเชียลใน จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากเฟซบุ๊กชื่อ “ครูอินดี้” ซึ่งได้โพสต์ภาพและข้อความจากลูกเพจที่ส่งเข้ามา โดยระบุว่า “ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค. นี้ ทางโรงเรียนขนาดใหญ่ใน… จะมีการจัดงานผ้าป่าโรงเรียนขึ้น โดยจะให้คุณครูผู้หญิงแต่งกายและเต้นเป็นสาวรำวง อยากถามถึงความเหมาะสมค่ะ ว่าดีหรือถูกต้องแล้วเหรอคะ ให้ครูผู้หญิงคอยเสิร์ฟเหล้าเบียร์ก็แล้ว ยังจะให้เต้นเป็นสาวรำวงบนเวทีอีก” ซึ่งทางเพจได้โพสต์ข้อความระบุว่า “พวกกาก เอาครูผู้หญิงมาเสิร์ฟเหล้าเบียร์ อยากแด….ไปแด…ที่ร้านเถอะ #ข้อความจากทางบ้าน #อยากแด…ให้แม่เอ็งมาป้อน”

ต่อมาเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความอีกว่า “สืบเนื่องจากโพสต์เมื่อวานครับ มีคุณครูเล่าว่าถูก ผอ. แต่งตั้งให้ชงเหล้าให้แขกต้อนรับคณะ โรงเรียนทางภาคอีสานแห่งหนึ่ง เป็นกันได้ถึงเพียงนี้หรือศักดิ์ศรีและเกียรติของครูไทย สอบมาสอนนักเรียนดันได้มาทำแบบนี้” พร้อมกับโพสต์ภาพข้อความบางส่วนในหนังสือคำสั่งของทางโรงเรียนที่ลงนามเซ็นโดย ผอ.โรงเรียน ซึ่งได้ระบุหน้าที่ครูข้อที่ 2 ว่า ให้เชียร์แขก ดูแลแขกที่ร่วมรำวง ซึ่งทางเพจได้พูดคุยกับคนที่ส่งเรื่อง ซึ่งเป็นครูบอกว่า มีคำสั่งชัดว่าให้ไปชงเหล้าด้วย จนกลายเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยนายแซม (นามสมมุติ) ได้ส่งหนังสือคำสั่งตัวดังกล่าวให้ดู ซึ่งในหนังสือคำสั่งมี 2 หน้า หน้าแรก ซึ่งระบุเป็นคำสั่งโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยหนังสือคำสั่งดังกล่าวระบุว่า “ด้วยโรงเรียน……ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน…….คณะครู และบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง และศิษย์เก่าทุกรุ่น จะดำเนินการจัดผ้าป่าเพื่อการศึกษา เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้หน้าอาคารเรียนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 27 ก.ค. 2566 เพื่อพัฒนาให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับนักเรียน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังกล่าว จึงแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานดังนี้ โดยในหนังสือจะมีรายชื่อครูที่ทำหน้าที่ต่างๆ ทั้งประธาน รองประธาน รวมทั้งคณะกรรมการทั้งหมดแจกแจงแต่ละหน้าที่ และหนังสือคำสั่งหน้าที่ 7 อยู่ในหมวดลำดับที่ 11 มีครูและนักศึกษาฝึกประสบการณ์รวม 25 รายชื่อ ระบุให้ทำหน้าที่ 3 อย่างประกอบด้วย 1.จัดกิจกรรมนันทนาการในช่วงงานสังสรรค์ศิษย์เก่า 2.เชียร์แขก ดูแลแขกที่ร่วมรำวง และ 3.รวบรวมเงินส่งคณะกรรมการสถานศึกษา

นายแซม (นามสมมุติ) กล่าวว่า ได้ไปร่วมงานดังกล่าว ซึ่งเป็นกิจกรรมของศิษย์เก่าของโรงเรียน โดยมีผู้ใหญ่หลายคนใน อ.หนองเรือ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อหาเงินมาพัฒนาโรงเรียนที่ตัวเองเคยเรียนช่วงวัยเด็ก ซึ่งทางโรงเรียนก็อนุญาตให้จัดได้ภายในโรงเรียน แต่หลังจากที่มีกระแสดังกล่าวในสื่อต่างๆ ก็ได้มีการเปลี่ยนสถานที่ จากในโรงเรียน ได้ย้ายออกไปจัดที่อื่นแทน

“สิ่งที่เพจครูอินดี้โพสต์นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด โดยกิจกรรมการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนรำวงนั้นเป็นของทางศิษย์เก่าซึ่งเป็นเจ้าของวง พามาสร้างสีสันสนุกสนานโดยไม่คิดเงิน และไม่ได้มีการเสิร์ฟ เนื่องจากเป็นโต๊ะจีน มีบริการเสิร์ฟอยู่แล้ว และครูก็ไม่ได้มีการแต่งตัวขึ้นไปรำวงแต่อย่างใด” นายแซม กล่าว

นายแซม กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นกิจกรรมของศิษย์เก่าที่ตั้งใจจัดงานผ้าป่าหาเงินมาพัฒนาโรงเรียน ซึ่งครั้งนี้สามารถหาเงินได้กว่า 800,000 บาท จึงอยากให้มองในเรื่องของการอยู่ร่วมกันในสังคม วัด บ้าน โรงเรียน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้มีมาโดยตลอด ที่ก่อตั้งโรงเรียนมากว่า 90 ปี แต่ปัจจุบันครูผู้สอน คนทำงานที่ตั้งใจพัฒนาโรงเรียนให้อยู่คู่ชุมชน ต้องรู้สึกท้อจากกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโซเชียล หากจะนำหลักการระเบียบต่างๆ มากำหนดครูในเรื่องนี้ ต่อไปในอนาคตการพัฒนาก็จะไม่เกิดขึ้น

“ครูจะไม่กล้าร่วมทำกิจกรรมจากศิษย์เก่าที่ต้องการหาเงินมาพัฒนาโรงเรียนที่ตัวเองเคยเรียน แต่ในบริบทสังคมครูที่นี่ อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เมื่อมีแขกมา เราเป็นเจ้าบ้านก็ต้องหาอาหารเครื่องดื่มมาต้อนรับเป็นธรรมดา เพราะศิษย์เก่าร่วมกันทำบุญผ้าป่า หาเงินมาพัฒนาโรงเรียนที่ตัวเองสอน ซึ่งไม่ได้เป็นของตัวเอง แต่เป็นของทุกคนในชุมชน ครูมาสอนสักพักก็ต้องย้ายไป อยากให้สังคมได้มองอีกมุม ที่ครูส่วนใหญ่ต้องมาท้อและหมดกำลังใจจากปลาตัวเดียว” นายแซม กล่าว