เมื่อวันที่ 29 ก.ค. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รอง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับทราบรายงานเมื่อเวลา 15.30 น.ของวันนี้ (29 ก.ค.) เกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิดภายในโรงเก็บประทัด พื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เบื้องต้นมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายทั้งหลัง 10 หลัง เสียหายบางส่วนประมาณ 100 หลัง มีผู้เสียชีวิต รวมถึงได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก เป็นโซนแดง 14 ราย โดยความคืบหน้าของเหตุการณ์ล่าสุดจาก จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 17.15 น. ขณะนี้เพลิงสงบ และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

โศกนาฏกรรม! ตร.รู้สาเหตุโกดังพลุระเบิดแล้ว เหยื่อตายพุ่ง 11 ศพ เจ็บ 114 ราย

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า จากข้อมูลรายงานว่าสถานประกอบการที่เกิดเหตุดังกล่าว เปิดกิจการร้านขายของชำและขายประทัด มีโกดังเก็บประทัดไว้ขายและส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้สั่งการในทุกมิติแล้ว โดยจ.นราธิวาสจัดเตรียมสถานที่รับผู้อพยพที่อาคารสนามกีฬาอบต.มูโนะ พร้อมเครื่องนอน รวมถึงได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ได้รับผลกระทบ

ซึ่งในจุดรับอพยพได้จัดเตรียมแพทย์และพยาบาลด้านจิตเวชคอยพูดคุยทำความเข้าใจให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว เกิดความผ่อนคลาย พร้อมจัดตั้งจุดรับแจ้งความเสียหายบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ อีกทั้งมีการเตรียมพร้อมแพทย์และโรงพยาบาลใกล้เคียงสำหรับรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เข้ามาตัดไฟในจุดเกิดเหตุและข้างเคียง พร้อมจัดรถส่องสว่างในจุดเกิดเหตุแล้ว

“นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่อย่างมาก และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้เน้นย้ำทุกฝ่ายต้องให้การดูแลผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด” น.ส.รัชดา กล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ. 9 มอบ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ลงพื้นที่ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ พร้อมกับนำตำรวจพิสูจน์หลักฐาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) และเตรียมชุดพนักงานสอบสวนคอยอำนวยความสะดวกทางคดี ขณะนี้ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้อยู่ที่เกิดเหตุร่วมกับ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส กำลังเร่งช่วยเหลือและบริหารจัดการที่เกิดเหตุ โดยมีการตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือที่ สภ.มูโน๊ะ ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ