สืบเนื่องจากกรณีเพจ “บิ๊กเกรียน” เผยแพร่คลิปเสียงของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ร้องเรียนถึงความประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ความยาว 0.51 น. สรุปใจความได้ว่า ผู้อำนวยการส่วนของเรือนจำฯ มีพฤติกรรมบังคับให้ผู้ต้องขังหาผลประโยชน์ให้ โดยการขายของทำยอดให้ได้ หากไม่ดำเนินการตามนโยบายตัวเอง จะให้ขังแยกเดี่ยวกับผู้ต้องขังรายดังกล่าว และในตอนกลางคืนจะส่งเหล่าผู้สวามิภักดิ์ไปคลุมหัว ซ้อมทำร้ายร่างกาย ตามที่ปรากฏในคลิปเสียงนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และในฐานะโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีปรากฏข่าวในสื่อได้เผยแพร่คลิปเสียง ถึงกรณีข้อร้องเรียนผู้อำนวยการส่วนเรือนจำจังหวัดกระบี่ บังคับให้ผู้ต้องขังหาผลประโยชน์เพื่อตนเองในเชิงข่มขู่ ตลอดจนการกล่าวอ้างว่ามีการทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง ได้เผยแพร่ออกสู่สาธารณชนนั้น ขอเรียนว่าเบื้องต้นเมื่อทราบเหตุร้องเรียนกรณีดังกล่าว มิได้นิ่งนอนใจ

กรมราชทัณฑ์จึงมีคำสั่งที่ 1148/2566 แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ลงวันที่ 4 ส.ค. 66 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที โดยมีผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์เป็นประธานคณะกรรมการในครั้งนี้ เพื่อให้การสืบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและโปร่งใสที่สุด และพร้อมที่จะลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) โดยจะเร่งดำเนินการสืบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หากพบว่ามีมูลถูกกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กระทำผิด หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวจริง จะดำเนินการย้ายผู้ที่เกี่ยวข้องและดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยต่อไป

โฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากการบังคับผู้ต้องขังเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ และต้องถูกลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด ดังนั้นหากพี่น้องประชาชนพบเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำผิดจริงหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด กรมราชทัณฑ์ได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ http://protect.moj.go.th หรือ อีเมล์ [email protected] หรือทางโทรศัพท์0-2967-2222