เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากเกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์ชนกับรถยนต์กระบะขนคนงานลากปลา บริเวณทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาต หลักกิโลเมตรที่ 43/9 ใกล้กับที่หยุดรถคลองอุดมชลจร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นายนิรุฒมณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุทันที โดยได้ตรวจสอบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ มีการตรวจสอบเก็บข้อมูล หลักฐาน ตามขั้นตอนการปฏิบัติ และระเบียบที่เกี่ยวข้องทันทีอย่างเคร่งครัด ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่า สัญญาณไฟเตือนทางข้ามให้ระวังรถไฟ ด้านฝั่งที่รถกระบะบรรทุกคนงานขับมานั้น ไม่ได้ขัดข้อง สามารถใช้งานแจ้งเตือนได้ตามปกติ และไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ขบวนรถไฟชนกับรถกระบะ

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในบริเวณจุดเกิดเหตุ ไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่จะบดบังวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะหรือพนักงานขับรถไฟแต่อย่างใด จะมีวัชพืชคลุมดินบ้างตามปกติแต่ไม่ได้บดบัง สัญญาณเตือน ป้ายจราจรไฟกะพริบ ป้ายข้อความเตือนทั้งสองด้าน เครื่องหมายจราจรแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลทั้งหมด รฟท.ได้มีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับมีการลงเก็บข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกทางหนึ่งด้วย ขณะเดียวกันจากการให้สัมภาษณ์ของผู้ขับขี่รถยนต์กระบะหลังจากเพิ่งเกิดเหตุ และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บก็ให้ข้อเท็จจริงไปในแนวทางเดียวกัน โดยระบุว่าได้ยินหวีดรถไฟแจ้งเตือนแล้ว แต่คนในรถที่นั่งมาด้วยกันบอกให้ขับผ่านไปได้เลย

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ทางลักผ่านดังกล่าว มีลักษณะเป็นเนินสูง ระยะทางในการข้ามผ่านรางรถไฟค่อนข้างยาวไกลมากกว่าสิบเมตร และมีรางรถไฟวางขนานเรียงกันไปตลอดแนวมากถึง 3 ราง โดยไม่มีการเว้นช่วงห่างเป็น 2 ขยัก ทาง รฟท. จึงไม่ได้อนุญาตให้ทางลักผ่านดังกล่าวเป็นทางผ่านที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีนโยบายให้ดำเนินการปิดทางลักผ่านในลักษณะนี้ แต่มักจะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ถึงความไม่สะดวก ดังนั้นในช่วงที่ผ่านมา รฟท. จึงได้มีการติดตั้งไฟสัญญาณแจ้งเตือนตามทางลักผ่านลักษณะนี้ เพื่อลดความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุของประชาชนให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน รฟท. ก็ได้ประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อของบสนับสนุนงบประมาณมาจัดตั้งติดตั้งเครื่องกันอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทาง

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า รฟท. มีนโยบายให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาทางลักผ่านอย่างจริงจังและต่อเนื่องที่ผ่านมาได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์  ด้วยการติดตั้งสัญญาณเตือน ป้ายจราจร ไฟกะพริบ ป้ายข้อความเตือนทั้งสองด้าน เครื่องหมายจราจรเพื่อสร้างความปลอดภัยพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปจำนวนทางลักผ่านที่ผิดกฎหมาย เพื่อปิดจุดทางลักผ่านต่างๆ  รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบถนนที่ตัดผ่านทางรถไฟ ในการสนับสนุนงบประมาณติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ

ขณะเดียวกัน รฟท. ยังคำนึงถึงการมีส่วนร่วมรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชน ชุมชนในพื้นที่เพื่อร่วมบูรณาการแก้ปัญหาควบคู่กับการลดความเดือดร้อนในการสัญจรของพี่น้องประชาชน  พร้อมกับมุ่งส่งเสริมให้ความรู้แก่ประชาชน และผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง เพื่อสร้างความตระหนักถึงความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎจราจร ป้ายสัญลักษณ์เตือน ก่อนข้ามทางผ่านเสมอระดับ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการสัญจรใช้รถใช้ถนนให้มากที่สุด.