เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร., เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. พร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงจับกุมนายพลกฤต (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี, น.ส.พัชรา (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี, น.ส.นิชานันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี, นายพรรษศรุต (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี และนายวันชนะ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี รวม 5 ราย พร้อมของกลางเงินสดกว่า 5.3 ล้านบาท, รถยนต์หรู 3 คัน เครื่องนับธนบัตร 4 เครื่อง, บัตร ATM 115 ใบ อายัดบัญชีเงินฝากกว่า 225 บัญชี โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ย่านบางเขน รามอินทรา เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พฤติกรรมสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบสืบสวนพบแฟลตฟอร์มชื่อกองสลากไทพลัส.com มีพฤติกรรมเสนอขายหรือขายสลากโดยทำรูปภาพขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายกับสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล๊อตเตอรี่) ที่ออกโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและนำภาพดังกล่าวมาแสดงบนแฟลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องรวม 14 เว็บไซต์ เพื่อขายให้กับประชาชนโดยการนำภาพสลากหมายเลขต่างๆที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์มาขายผ่านตัวแทนนายหน้า เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้า ซื้อสลากแล้วทางกองสลากไทพลัส.com ก็ไม่มีการส่งสลากมอบให้กับลูกค้าแต่อย่างใด จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินรับเงินหรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับความผิดเพื่อซุกซ่อนปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน ในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนันตามกฎหมายอันมีความเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิด จึงเชื่อได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับ 5 ผู้ต้องหา ขณะเดียวกันจากการสืบสวนยังพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการถอนเงินจากบัญชี 10,700 ครั้ง เป็นเงิน 370 ล้านบาท

ด้าน นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า กองสลากมีการตรวจสอบแฟลตฟอร์มเว็บไซต์ดังกล่าวพบว่าเปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.ค.65 โดยมีพฤติกรรมสร้างสลากล็อตเตอรรี่ขึ้นมาเองทั้งหมด และโพสต์ในแฟลตฟอร์มจำหน่ายให้กับประชาชน ถ้าประชาชนถูกรางวัลเล็กในวงเงินไม่มากก็จะมีการจ่ายตามปกติ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีคนถูกรางวัลใหญ่ จึงยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ดังนั้นทางกองสลากจึงได้ร่วมกับตำรวจในการสืบสวนเรื่อยมาจนพบความผิดปกติ

ด้าน พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปคบ. กล่าวว่าผู้ต้องหา 5 รายที่จับกุมได้จะมี 3 คน (ม้าแถวแรก) ทำหน้าที่กดเงินออกจาก ATM โดยรับผิดชอบคนละ 10 ใบ ตระเวนกดเงินก่อนที่จะส่งมอบให้กับผู้ต้องหารายที่ 4 ซึ่งเป็นม้าแถว 2 จากนั้นก็จะนำเงินส่งต่อให้รายที่ 5 ซึ่งจะนำเงินส่งต่อให้หัวหน้าทีม โดยรวมระยะเวลาตั้งแต่ ก.ค.65-ก.ค.66 พบการถอนเงินจากบัญชีบางส่วนจาก 225 บัญชี กว่า 10,700 ครั้ง รวมเงิน 370 ล้านบาท ซึ่งหากตรวจสอบครบทุกบัญชีจะมีเงินไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ส่วนผู้ต้องหา 5 ราย เบื้องต้นให้การปฎิเสธข้อกล่าวหา

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า จากนี้จะมีการประสานกับกระทรวงดิจิตอลและเศรษฐกิจสังคมฯ เพื่อปิดเว็บไซต์ดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน เนื่องจากมีหลายหน่วยงานทั้งตำรวจ กระทรวงดีอี และศาล พร้อมเร่งขยายผลหาแหล่งที่มาของเซิร์ฟเวอร์และตัวการใหญ่ต่อไป

สำหรับแฟลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ที่กระทำผิด 14 เว็บไซต์ ประกอบด้วย 1.กองสลากไทพลัส.com 2.สลากไทพลัส.com 3.heng80.com 4.กองสลากไท.com 5.สลากไท.com 6.กองสลากใหม่.com 7.บ้านสลากไท.com 8.สลากไททรัพย์.com 9.สลากไทบ้าน.com 10.พร้อมรวย.com 11.สลากดี.com 12.สลากรวย.com 13.สลาก.com 14.สลากนะ.com