สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่า กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์ และการตั้งถิ่นฐานใหม่ของเมียนมา รายงานว่า สภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในภูมิภาคหลายแห่ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และทางการต้องอพยพประชาชนอีกประมาณ 40,000 คน โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด รวมถึง รัฐยะไข่ รัฐกะฉิ่น รัฐกะเหรี่ยง รัฐมอญ และรัฐชิน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เมียนมาเผชิญกับอิทธิพลของไซโคลน “โมคา” ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิต “อย่างเป็นทางการ” ไว้ที่อย่างน้อย 148 ราย แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า จำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่านั้นมากในความเป็นจริง ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ยอมรับความช่วยเหลือจากภายนอก แต่ไม่ชัดเจนว่า ประสบความสำเร็จมากเพียงใด


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 เมียนมาเผชิญกับอิทธิพลรุนแรงของไซโคลน “นาร์กิส” ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130,000 ราย และความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง กดดันรัฐบาลทหารเมียนมา ให้ต้องประกาศขอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากประชาคมโลกในที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP